Samson thành một Hercules của người Do Thái, một con người có thật, một
sự pha trộn kỳ lạ giữa tội phạm vị thành niên với anh hùng, giữa giỏi giang
với trì độn, có chút bạo lực hoang tưởng, thích phá hoại và phóng hỏa, mê
chơi bời trác táng và phụ nữ lăng loàn, ông là ví dụ nổi bật cho điều mà
Sách Thủ lĩnh nhắc đi nhắc lại rằng Chúa và xã hội thường được phụng sự
bởi những hạng người nửa tội phạm, những kẻ ngoài vòng pháp luật và bọn
lạc loài, nhờ chiến tích của mình mà trở thành anh hùng dân gian, rồi sau
một thời gian trở thành anh hùng tôn giáo. Israel xét về bản chất tôn giáo là
một xã hội có thái độ đạo đức khắt khe, nhưng đáng chú ý là Đức Chúa
Trời thường xuyên hướng về những con người tội lỗi hay đáp trả hào phóng
khi họ viện đến người. Do đó Samson, ô nhục, mắt bị mù, chân thì bị cùm
bằng xích đồng, la lên với Đức Chúa Trời: “Lạy Chúa Yavê, xin nhớ đến
tôi, xin ban sức mạnh cho tôi, chỉ một lần này nữa thôi, lạy Thiên Chúa, để
tôi trả thù trên quan Philitin, một oán thù bù đôi con mắt.”
đáp lại, dù Kinh Thánh không thực sự nói vậy. Một số chiến tích của
Samson ít tin cậy nhất được chép lại trong Sách Thủ lĩnh, nhưng bối cảnh
dẫn đến câu chuyện của ông là có thật. Áp lực của người Philistine từ bờ
biển khi đó mới bắt đầu nhen nhóm, nhưng không có chiến tranh giữa họ
với người Do Thái, và Samson không cầm đầu một đạo quân. Ngược lại, có
sự tiếp xúc và buôn bán liên tục, thậm chí hôn nhân chéo, và điều này được
chứng minh bởi các bằng chứng khảo cổ học, chẳng hạn như các di vật của
người Philistine được tìm thấy ở thành phố Beth-Shemesh của người Do
Thái.
Những điều kỳ diệu của Sách Thủ lĩnh luôn được xây dựng trên nền
tảng sự thật.
Điều này đặt ra điểm thứ hai về thời kỳ này. Chúng ta nhận ra người Do
Thái đang phóng đại những món quà tưởng tượng, và nhìn từ quan điểm
này thì Sách Thủ lĩnh là một trong những tuyển tập truyện ngắn vĩ đại nhất
trong toàn bộ nền văn học thế giới. Ẩn dưới một chủ đề thống nhất là các
sự kiện đa dạng đến kinh ngạc. Biện pháp tu từ được sử dụng tiết chế một
cách đáng ngưỡng mộ. Nhân vật được phác hoạ sống động trong một hay
hai câu và như nhảy ra khỏi trang viết; chi tiết được lựa chọn tài tình mang