được 32 ghế. Đảng Likud của Begin giành được 43 ghế và ông không gặp
khó khăn thực sự nào trong việc thành lập một chính phủ liên minh. Ông
cũng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng 6 năm 1981. Sau khi ông
nghỉ hưu, Likud và phong trào Công Đảng dàn hoà với nhau vào năm 1984,
dẫn tới một thỏa thuận về liên minh Công Đảng-Likud, với ghế thủ tướng
được luân phiên, quản lý đất nước. Do đó, Israel cuối cùng có một hệ thống
lưỡng đảng và tránh được nguy cơ của một chế độ độc đảng vĩnh viễn.
Tuy nhiên, về cơ bản, những khác biệt giữa các đảng phái chính trị của
Israel, dù có sâu sắc đến đâu và dù có bị đầu độc bởi những sự kiện lịch sử
khốc liệt đến thế nào, đều liên quan đến các vấn đề thế tục và do đó rốt
cuộc luôn nhường bước cho các thỏa hiệp thực dụng. Nghiêm trọng hơn cả
là khác biệt giữa tính thế tục của nhà nước Zion với tính tôn giáo của bản
thân Do Thái giáo, vấn đề này không mới. Đòi hỏi của Luật Moses và đòi
hỏi của thế giới gây ra căng thẳng trong bất cứ xã hội Do Thái nào. Căng
thẳng trồi lên thành xung đột công khai ngay khi người Do Thái được trao
trách nhiệm quản lý công việc của mình. Đó là lý do tại sao nhiều người Do
Thái mộ đạo tin rằng tốt hơn là người Do Thái sống dưới quyền thống trị
của dân ngoại. Nhưng điều này phó thác họ vào tay thiện chí của dân ngoại
đạo phi Do Thái. Kinh nghiệm của thời hiện đại cho thấy không thể dựa
vào thiện chí này. Nhà nước Zion mới đã được thai nghén để đáp lại chủ
nghĩa bài Do Thái thế kỷ 19 và ra đời ngay khi Holocaust vừa kết thúc. Nó
không phải là một bản kế hoạch chi tiết cho một nền thần quyền Do Thái,
mà là một công cụ chính trị và quân sự để giúp người Do Thái sống sót.
Tóm lại, tình hình về cơ bản giống y như thời nhà tiên tri Samuel. Khi đó
người Do Thái có nguy cơ bị người Philistine tiêu diệt và đã quay sang chế
độ quân chủ để sống sót. Samuel đã chấp nhận sự thay đổi này một cách
buồn bã và lo âu, vì ông thấy rõ rằng chế độ quân chủ, hay như chúng ta
nói là nhà nước, ở trong tình trạng xung đột không thể hoà giải được với
chế độ cai trị bằng Luật Moses. Cuối cùng, ông được chứng minh là đúng.
Luật Moses bị thách thức, Chúa bị chọc giận, và cuộc lưu đày Babylon diễn
ra sau đó. Khối thịnh vượng chung thứ hai gặp phải đúng những khó khăn