sự bất lực của các giáo sĩ. Nhưng việc rất nhiều người Do Thái mộ đạo làm
theo lời cấm, dù họ rất muốn vào bên trong khu vực đó, cũng quan trọng
không kém nếu không muốn nói là quan trọng hơn.
Các giáo sĩ Jerusalem có một lý do nữa để theo đuổi lập trường nghiêm
khắc về vấn đề này. Họ muốn ngăn dân thường Do Thái đánh đồng các
chiến thắng quân sự của phe Zion, chẳng hạn như việc tái chiếm Thành cổ,
với sự ứng nghiệm về cứu thế. Lập luận tương tự cũng được áp dụng cho
các đề xuất xây lại Ngôi đền. Dĩ nhiên bất cứ kế hoạch nào như vậy cũng
đều vấp phải sự phản đối dữ dội từ toàn thể thế giới Hồi giáo, vì trên nền
của Ngôi đền là hai cấu trúc Hồi giáo có tầm quan trọng lịch sử và nghệ
thuật vô cùng to lớn. Mặc dù vậy, ý tưởng này được thảo luận kỹ càng với
sự thấu đáo giáo sĩ điển hình. Chẳng phải người Do Thái, theo lệnh Chúa,
đã xây lại Ngôi đền khi trở về từ cuộc lưu đày đầu tiên ở Babylon đó sao,
và chẳng phải đây là một tiền lệ cần làm theo khi mà cuộc lưu đày giờ đã
kết thúc đó sao? Không, tiền lệ chỉ áp dụng khi đa số người Do Thái “sống
trên vùng đất,” và điều đó vẫn chưa xảy ra. Tuy nhiên, vào thời Ezra, chẳng
phải Ngôi đền đã được xây lại dù số người Do Thái trở về từ Babylon nhỏ
hơn so với ngày nay đó sao? Đúng, nhưng không có lệnh Chúa nào cả;
Ngôi đền thứ ba sẽ được dựng một cách siêu nhiên nhờ sự can thiệp trực
tiếp của Chúa. Nhưng quan điểm này đã từng được sử dụng để chống lại
chủ nghĩa Zion, phải vậy không, và bị các sự kiện làm cho sai lệch? Và
Ngôi đền thứ nhất, không nghi ngờ gì đã được Solomon xây nên, cũng là
nhờ Chúa. Đúng vậy; mặt khác, Ngôi đền không thể được xây dưới thời
David vì David là một con người của chiến tranh; Ngôi đền phải đợi cho tới
thời hoà bình của Solomon. Cho nên ngày nay, chỉ khi nào một nền hoà
bình cuối cùng đến thì một Ngôi đền thứ ba mới có thể được xây. Kể cả khi
đó, sẽ phải cần đến một nhà tiên tri đích thực để truyền cảm hứng cho sự
kiện này, nếu không thì vì lý do nào đấy mà các chi tiết, được Chúa trao tận
tay cho David, sẽ bị mất.
Vâng, chúng đã bị mất, nhưng đó là các chi tiết
về Ngôi đền thứ ba đã được nói đến trong Sách Ezekiel. Có lẽ vậy; nhưng
nếu có gạt ra một bên các quan điểm kỹ thuật, thì thế hệ hiện tại vẫn không