LỊCH SỬ GIÁO HỘI CÔNG GIÁO - Trang 58

nát.” Lúc đầu, Phanxicô tưởng Chúa gọi ngài sửa chữa các ngôi nhà thờ cũ
kỹ, nhưng sau đó ngài hiểu Chúa muốn xây dựng lại Giáo Hội qua lối sống
phúc âm thật nghèo khó, để noi gương Ðức Kitô nghèo hèn. Vào năm
1209, Phanxicô và mười một đồng bạn lên Rôma để xin Ðức Innôxentê II
chấp thuận cho quy luật đơn giản của họ, mà trong đó chỉ có một vài giòng
chữ trích từ Phúc Âm. Lúc đầu Ðức Innôxentê do dự, nhưng ngài mơ thấy
Phanxicô đưa tay chống đỡ các cột trụ của Giáo Hội Rôma. Kết quả là Ðức
Innôxentê tán thành quy luật của Phanxicô và cho phép Phanxicô và các
môn đệ được phép rao giảng bất cứ đâu mà đức giám mục địa phương đồng
ý. Thánh Clara, một người bạn của Thánh Phanxicô, đã sáng lập dòng
“Clara nghèo hèn,” một dòng nữ Phanxicô, và cũng đã phát triển mạnh.

Ðó là khởi đầu của cuộc canh tân vĩ đại nhất lịch sử Giáo Hội Công

Giáo. Nhóm tu sĩ Phanxicô ít ỏi ấy đã phát triển thành một dòng tu lớn nhất
và có ảnh hưởng nhất thời Trung Cổ, vượt xa các đan viện về số lượng
cũng như sự ảnh hưởng. Ðời sống nhân chứng của các tu sĩ dòng Phanxicô
thật cần thiết trong một thời đại mà Giáo Hội ngày càng giàu sang và nhiều
giáo sĩ thật hư hỏng. Tuy nhiên, Phanxicô không nhìn đến các khiếm
khuyết của Giáo Hội hay của giáo sĩ, mà ngài vẫn hết lòng trung thành và
yêu quý Giáo Hội. Mặc dù ngài rất khó nghèo và khắc khổ, Thánh
Phanxicô luôn luôn yêu đời, vui thích trong các tạo vật của Thiên Chúa và
đặc biệt sùng kính nhân tính của Ðức Giêsu. Ngài sáng chế ra hang đá
Giáng Sinh, và không như những người lạc giáo thời ấy, ngài đặc biệt yêu
quý bí tích, nhất là bí tích Thánh Thể. Khi gần chết, Thiên Chúa đã ban cho
ngài năm vết thương của Ðức Kitô trên thân thể — là một món quà thích
hợp cho những ai yêu mến Ðức Kitô bị đóng đinh. Ngài từ trần năm 1226,
và chỉ hai năm sau, ngài đã được phong thánh.

Thánh Ðaminh Guzman là người Tây Ban Nha sinh năm 1170. Sau

khi được thụ phong linh mục, ngài lưu tâm đến việc hoán cải những người
bị ảnh hưởng của lạc giáo Albigensian (người Cathar). Ngài nhận thấy
rằng, người ta chỉ trở lại đạo qua sự rao giảng hùng hồn nhờ vào sự huấn
luyện kỹ càng cùng với một đời sống chứng nhân đơn sơ và nghèo hèn.
Vào năm 1216, các môn đệ của ngài được Ðức Giáo Hoàng Honorius III

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.