ra điều đó trong giới tăng lữ có học vấn. Thế nhưng, không thể vì vậy
mà bảo rằng tư tưởng Thiền chẳng được ai quan tâm đến cả. Ta nhận
ra sự chú ý về nó qua truyền thuyết ngọn núi Kataoka (Phiến Cương
Sơn) chẳng hạn. Vì có mục đích thần thánh hóa Thái tử Shôtoku (574-
622) cho nên người ta đã vẽ vời ra câu chuyện Thái tử đã gặp Đạt Ma
trên núi đó.
*Truyền thuyết về cuộc gặp gỡ trên núi Kataoka
(Kataokayama)
Trong Nihonshoki tức Nhật Bản Thư Kỷ (720) phần nói về việc
xảy ra năm thứ 21 đời nữ Thiên hoàng Suiko, có nhắc về Thái tử
Shôtoku (cháu gọi bà bằng cô, giữ chức Nhiếp Chính):
1) Trong lúc Thái tử đi tuần thú ở núi Kataoka, đã gặp một người
ngã gục bên đường, mới cho cơm ăn và áo mặc.
2) Ngày hôm sau, ông gửi sứ giả đến viếng thì thấy người ấy đã
chết bèn lấy xác đem đi mai táng.
3) Thái tử thầm nghĩ đây là một nhân vật phi phàm nên lại cho sứ
giả tới đào bới mộ lên xem thì thấy chỉ có manh áo là còn chứ người
đã biến mất.
Câu chuyện này có lẽ lấy cảm hứng từ tư tưởng "thi giải" (chết
không để lại xác) của Đạo giáo. Thế nhưng về sau, nó lại dẫn đến
truyền thuyết Thái tử là kiếp sau của thiền sư Nam Nhạc Huệ Tư.
Thuyết Thái tử Shôtoku là Nam Nhạc Huệ Tư (515-577) đầu thai đã
được chép trong Enryaku Sôroku (Diên Lịch Tăng Lục, 788) của
Shitaku (Tư Thác), một đệ tử của Giám Chân. Còn như thuyết kết hợp
Nam Nhạc Huệ Tư với Bồ Đề Đạt Ma thì lại thấy chép trong Huệ Tư
Thất Đại Ký (Bảy kiếp của Huệ Tư), theo đó, Đạt Ma khuyên Huệ Tư
nên thác sinh về vùng Hải Đông (Triều Tiên-Nhật Bản). Học trò của
Saichô là Kôtei (Quang Định, 779-858) trong Truyền Thuật Nhất Tâm
Giới Văn đã nêu ra và sau đó, truyền kỳ ấy được phổ biến khắp nơi
qua tác phẩm Shôtokutaishi Denryaku (Thánh Đức Thái Tử Truyền
Lịch, 917). Tóm lại, theo chuyện đó thì Thái tử Shôtoku, người đi tuần
thú ở núi Kataoka chính là thiền sư Nam Nhạc Huệ Tư, còn người ngã