LỊCH SỬ THIỀN TÔNG NHẬT BẢN - Trang 129

chùa sẽ mất cá tính và tùy thuộc vào chính quyền nhiều hơn.

[13]

- Shoin-zukuri (thư viện tạo) là một hình thức thuần túy kiến

trúc Nhật Bản được phổ biến khắp nước từ đời Muromachi cho đến
đầu thời Edo và còn ảnh hưởng cho đến ngày nay. Đặc biệt của nó là
gian tiếp khách phải độc lập và trang trọng, chỗ ngồi chính được đặt
cao, cột vuông vức, có sàn, giá để sách, lát chiếu dày. Giữa các cột đặt
cửa kéo bằng giấy thật mỏng cho sáng sủa, bên ngoài có liếp che
mưa...

[14]

- Trong tiếng Nhật, chữ kara tùy theo ngữ cảnh, có thể biểu

hiện bằng nhiều chữ Hán khác nhau. Ví dụ Hàn, Đường hay Hán. Xưa
karamono dùng để diễn tả những hàng hóa đến từ nước ngoài.

[15]

- Đốn Trí Đốt: Đốn Trí hay Đốn Tri là làm theo hứng, hành

động theo cơ duyên. Đốt: chuyện đáng kinh ngạc.

[16]

- Renga (liên ca): hình thức thơ liên ngâm, do nhiều người

đọc nối với nhau mà thành. Đã trở thành một trò tiêu khiển vào thời
trung cổ và có những nhà thơ chuyên nghiệp, mưu sinh được với nghề
ấy.

[17]

- Quân: cật tre già. Có thể đọc là chiku (trúc).

[18]

- Trong nguyên văn chính ra viết là kairô (hồi lang) tức hành

lang chạy vòng chung quanh hiên chùa hay bao vây trung đình, nối
các ngôi đền lại với nhau.

[19]

- Xem thêm về lý thuyết này trong Lịch Sử Thiền Tông Trung

Quốc, phần nói về "ngũ vị".

[20]

- Cuộc phản loạn của tướng Ôuchi Yoshihiro (Đại Nội, Nghĩa

Hoằng, 1356-1399), một công thần, cử binh chống lại mạc phủ ở vùng
Sakai nhưng chóng bị tiêu diệt.

[21]

- Thời Muromachi, chức này (kanrei = quản lĩnh) tương

đương với chức shikken đời Kamakura, là người phụ tá shôgun về
chính vụ.

[22]

- Âu =

漚 bọt nước

[23]

- Hồ lô: bầu nậm.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.