Shôjuzan Suufukuji (Thánh Thọ Sơn Sùng Phúc Tự do tăng Chô.nen
tức Siêu Nhiên khai sơn năm 1629). Sau khi nhà Minh bị diệt vong,
chính ba ngôi chùa này là nơi trú chân cho những nhà sư từ lục địa "độ
lai". Trong số đó, đặc biệt có những nhà sư học lực cao thâm như hai
vị Mokusu Nyojô (Mặc Tử Như Định (1597-1657) và Itsunen Shôyuu
(Dật Nhiên Tính Dung, tức Ryôun anshu, Lương Vân am chủ, 1601-
1668) của chùa Kôfukuji,các tăng Unken Kaien (Uẩn Khiêm Giới
Uyển, 1608-1673) của Fukusaiji và Dôsha Chôgen (Đạo Giả Siêu
Nguyên, đã nhắc đến bên trên) của Suufukuji. Tuy nhiên đến khi Ẩn
Nguyên từ trong nước sang thì cả 3 ngôi chùa tên có chữ phúc này đều
bị phái Hoàng Bá (Bích)(Ôbaku-shuu) chiếm cả. Ngay Unken Kaien
sau đã trở thành đệ tử của Ẩn Nguyên.Chùa Manfukuji (Vạn Phúc Tự)
ở Uji (gần Kyôto) đóng vai trò móc nối giữa Trung Quốc và 3 chùa tên
có chữ phúc.Riêng trường hợp Itsunen Shôyuu thì ông trước kia là
người đến Nhật buôn thuốc bắc, sau gặp Mokusu Nyôjo thì đi theo và
xuất gia. Đến khi đã mời được Ẩn Nguyên qua Nhật thì xem như trách
nhiệm đã hoàn thành nên về chùa Kôfukuji làm trụ trì.Ông là người
điêu luyện về nghệ thuật hội họa, đã truyền bá kỹ thuật Nam họa cho
người Nhật.
*Quan hệ tế nhị giữa tăng "độ lai" và tăng bản địa
Dôsha Chôgen (Đạo Giả Siêu Nguyên) là người mà cả Kengan
Zen.etsu (Hiền Nham Thiền Duyệt, 1618-96) và Bankei Yôtaku của
tông Lâm Tế lẫn Dokuan Genkô (Độc Am Huyền Quang, 1630-98),
Gesshu Shôko (Nguyệt Chu Tông Hồ, 1618-96) cũng như Tesshin
Dôin (Thiết Tâm Đạo Ấn, 1593-1680) của tông Tào Động đều tìm đến
hỏi đạo. Đặc biệt Dokuan là người được xem như tiên khu của Tenkei
Denson (Thiên Quế Truyền Tôn, 1648-1735), đã theo học với Dôsha
suốt 8 năm trời, sau đó lại thân giao với Shin.etsu Kyôju rồi qua thư
tín, trao đổi được với cả Qui Lâm Đạo Bái (1715-1702) bên Trung
Quốc. Mặt khác, những người theo học với Ẩn Nguyên là Gesshu
Sôko (Nguyệt Chu Tông Hồ) và Manzan Dôhaku (Vạn Sơn Đạo Bạch,
1636-1715) của tông tào Động, Ryuukei Sôsen (Long Khê Tông Tiềm,