qua tác phẩm Tôjô Ungetsu-roku (Động Thượng Vân Nguyệt Lục) của
họ.
*Việc xây dựng Myôshinji (Diệu Tâm Tự). Ảnh hưởng đến
các giáo đoàn lâm hạ
Trong thời đại này, việc xây dựng ngôi thiền viện gọi là
Myôshinji (Diệu Tâm Tự) đã có ảnh hưởng vô cùng quan trọng đối
với giáo đoàn gọi là "lâm hạ" (ringe) nghĩa là những ngôi chùa cấp
dưới nằm ở địa phương. Chùa này đã được Thái thượng hoàng
Hanazono hạ lệnh xây cất vào năm 1337 để đón Kanzan Egen (Quan
Sơn Huệ Huyền, tức Vô Tướng Đại Sư, 1277-1360), cao đồ của Sôhô
Myôchô (Tông Phong Diệu Siêu), đến khai sơn. Nhân vì Thái thượng
hoàng cho phép chùa trở thành một "nhất lưu tương thừa sát" của phái
Kanzan cho nên khi Kanzan mất rồi, đệ tử của ông là Juuhô Shôhitsu
(Thụ Ông Tông Bật, 1296-1380) đã kế thừa thầy. Thế rồi đến đời đệ tử
của Sôhitsu là Muin Sôin (Vô Nhân Tông Nhân, 1326-1410) thì mọi
sự đã vào qui củ. Tuy nhiên, nhân vì bị buộc tội đã đứng về cánh
tướng Ôuchi Yoshihiro trong cuộc nội loạn năm Ôei
1399) nên ông bị Shôgun Ashikaga Yoshimitsu bách hại, chùa và đất
nhà chùa bị tịch thu, phế bỏ (trong khoảng thời gian 1399-1473).
Trong thời gian đó, tăng nhân thuộc phái Kanzan phải về Chính Nhãn
Viện trong Nanzenji cũng như các chùa ở địa phương duy trì pháp
mạch. Sau đó, phái này nhờ nỗ lực của Nippô Sôjun (Nhật Phong
Tông Thuấn, 1368-1448), người khai sơn chùa Suisenji (Thụy Tuyền
Tự) ở Inuyama (thuộc Owari tức vùng Nagoya bây giờ) và đệ tử của
ông là Giten Genshô (Nghĩa Thiên Huyền Chiếu, 1393-1462) cũng
như sự hỗ trợ của chức kanrei
là Hosokawa Katsumoto (Tế Xuyên,
Thắng Nguyên) mới hưng thịnh trở lại. Katsumoto đã vận động tích
cực để Nippô (Nhật Phong) được trụ trì ở Daitokuji, lập ra tiền lệ cho
nhà tu xuất thân ở Myôshinji được thăng tiến lên (tấn trụ) hàng lãnh
đạo của Daitokuji. Ngoài ra cũng vì Giten mà ông cho xây thêm
Ryôanji (Long An Tự) nghĩa là giúp đỡ tận tình để giáo đoàn