LỊCH SỬ TÔN GIÁO NHẬT BẢN - Trang 11

đó cùng xuống đảo, kết nghĩa vợ chồng, đẻ ra nhiều đảo với hình
thù khác nhau trên quần đảo Nhật Bản, sau đó lại sinh ra các vị
thần. Cuối cùng khi sinh ra Kagutsuchi, tức vị thần lửa thì âm vật
bị cháy, Izanami chết và đến Hoàng tuyền (Yomi), xứ sở của
những người chết. Việc đẻ đất đẻ nước này tuyệt nhiên không phải
được sáng tạo từ con số không mà được tiến hành dựa theo khuôn
mẫu sự giao phối sinh dục của con người. Tư tưởng này về sau rất
được coi trọng trong Thần đạo.

Điều được chú ý ở đây là có thuyết về sự khai sinh của đất

nước và các vị thần, nhưng không nhắc đến sự sinh thành của con
người. Có thể người ta có nói rằng Hoàng thất là con cháu của nữ
thần Amaterasu và dựng lên vị thần tổ tiên khi nói về các hào tộc
lớn, nhưng lại tuyệt nhiên không kể gì về những người khác ngoài
hào tộc lớn đã được sinh ra như thế nào. Có vẻ như những người
bình thường được sinh ra cùng đất nước, gọi là “Aohitokusa”,
“Hitokusa” và được coi như là thứ tồn tại phụ thuộc vào đất và
nước. Bởi vậy, dù sao những thần thoại này cũng chỉ kể về sự tồn
tại chính đáng của những kẻ thống trị, mà hoàn toàn không để ý
đến những người dân thường.

Tiếp theo, đoạn thứ hai của câu chuyện giữa Izanami và Izanagi

là việc đến thăm xứ sở Hoàng tuyền (Yomi) của Izanagi. Vì thương
nhớ Izanami đã mất mà Izanagi khăn gói đến tận Hoàng tuyền,
nhưng khi đến đó vì Izanagi nhìn trộm Izanami, nên bị dòi bọ bâu
đầy người. Thấy vậy, Izanami đuổi Izanagi đi, nhưng Izanagi đã
chạy thoát và tẩy rửa sự ô uế (Kegare)

(10)

gây nên bởi cái chết bằng

Misogi (Hễ)

(11)

. Và chính khi đó các vị thần đã được sinh ra. Khi

Izanagi rửa mắt trái thì thần Amaterasu sinh ra, rửa mắt phải thì
thần Tsukuyomi sinh ra và khi rửa mũi thì thần Susanoo sinh ra.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.