kinh đó thôi cũng đã được đại phúc rồi, chứ đừng nói là làm lễ và các việc
thiện nữa; nếu học thuộc lòng được Rig-Veda thì có thể phá tan tành vũ trụ
mà cũng không bị Thượng Đế quở. Không được phép cưới vợ ở ngoài tập
cấp, nếu cưới một người vợ là shudra thì con cái sẽ thuộc tập cấp paria
[ti tiện], và Manou bảo “một người đàn ông thượng lưu mà ái ân với những
người đàn bà hạ lưu thì là tự hạ mình xuống; nhưng một người đàn ông hạ
lưu ái ân với những người đàn bà thượng lưu thì không thể nâng cao thân
phận của mình được”. Người Bà La Môn phải tắm mỗi ngày, và mỗi khi bị
một người thợ cạo hạ đẳng cạo mặt cho thì về nhà phải tắm lại; muốn ngủ ở
chỗ nào thì trước hết phải đốt phân bò cái
để tẩy uế chỗ đó đã; đại tiểu
tiện xong thì phải theo đúng nhiều nghi thức tỉ mỉ có tính cách vệ sinh.
Không được ăn thịt, trứng, hành, nấm và tỏi tây. Chỉ được uống nước lã
thôi, mà nước cũng phải do một Bà La Môn múc, gánh mới được. Không
được bôi sáp thơm, dầu thơm, phải tránh những thú vui có tính cách nhục
dục quá, không được ganh tị, nổi giận. Nếu đụng nhầm một vật “ô uế”, hay
chỉ lại gần một người ngoại quốc (dù người đó là vị Toàn quyền Ấn Độ) thì
về nhà cũng phải tắm gội theo nghi lễ để tẩy uế. Nếu phạm tội thì bị trừng
trị nghiêm hơn những người các tập cấp khác: chẳng hạn một shudra ăn cắp
thì phải thường tám lần giá tiền vật đánh cắp; một vaisya phải phạt vạ mười
sáu lần giá tiền vật đánh cắp; một kshatriya phải phạt vạ gấp đôi: ba mươi
hai lần; và một Bà La Môn: sáu mươi bốn lần. Một
Bà La Môn phải
thận trọng, đừng bao giờ làm huỷ thương, đau đớn một sinh vật nào.
Nếu ta nhận rằng những qui tắc nghiêm khắc đó thường thường được giữ
đúng, nếu ta lại nghĩ rằng dân chúng Ấn Độ làm ruộng thực cực khổ, chịu
biết bao thiên tai cho nên lúc nào cũng lo lắng, cúng vái, không sao thoát ra
khỏi các dị đoan vô lí nhất, thì ta hiểu được tại sao quyền hành của tăng lữ
Bà La Môn mỗi ngày một tăng, và họ thành một tập cấp quí phái bền vững
nhất trong lịch sử nhân loại. Chỉ ở Ấn Độ chúng ta mới thấy hiện tượng lạ
lùng này là một tập cấp giữ được trọn uy tín và đặc quyền suốt hai ngàn
rưỡi năm, mặc dầu trải qua bao cảnh thay ngôi đổi chúa, chính quyền này
lên, chính quyền khác xuống. Chỉ bọn Chandala, ti tiện, ngoài tập cấp mới