III. DÂN TỘC ẤN-ARYEN
Thổ dân… - Dân tộc xâm lăng – Chế độ cộng đồng ở làng – Các tập cấp –
Chiến sĩ – Tu sĩ – Thương nhân – công nhân – Thợ - Bọn ngoại cấp: ở
ngoài tập cấp.
Mặc dầu có những phát kiến gần đây ở miền Sindh
và miền Mysore,
chúng ta cũng vẫn lờ mờ cảm thấy rằng từ cái thời rực rỡ của văn minh
Mohejo Daro cho tới khi người Aryen vô Ấn Độ, sự hiểu biết của ta có một
lỗ hổng lớn, nói như vầy thì đúng hơn: sự hiểu biết của chúng ta về dĩ vãng
chỉ là một lỗ hỏng trong cái dốt mênh mông của ta thôi. Trong số những vật
ta tìm được ở miền Indus, có một con dấu gồm hai rắn, đó là biểu tượng cổ
nhất của dân tộc Ấn Độ, dân tộc Naga thờ rắn mà người Aryen đã gặp ở
Bắc Ấn Độ, và hiện nay còn một số ít sống heo hắt trong những nơi hẻo
lánh nhất trên rừng núi miền đó. Tiến về phương Nam, dân chúng có nước
da sậm hơn, mũi lớn, rộng ngày nay chúng ta gọi là dân Dravidien, mặc dù
không hiểu nghĩa tiếng này. Khi bị người Aryen xâm chiếm, dân tộc
Dravidien đã văn minh rồi, bọn thương nhân can trường của họ đã vượt
biển tới Sumérie, Babylone, và thành phố của họ đã rực rỡ, lối sống đã
phong nhã. Hình như người Aryen đã mượn của họ chế độ cộng đồng ở
làng xóm, chính sách điền địa và thuế khoá. Ngày nay miền Deccan vẫn
còn giữ được huyết thống, ngôn ngữ, văn học và nghệ thuật Draviden.
Cuộc xâm lăng đó của người Aryen chỉ là một giai đoạn của một trào lưu
nam tiến cứ xuất hiện đều đều, đó là một trào lưu chính trong lịch sử nhân
loại cứ nhịp nhàng lên xuống, tạo nên nhiều nền văn minh rồi lại huỷ diệt
những nền văn minh đó: người Aryen ồ ạt xâm lăng người Crétois và
Egéen, người Germain xâm lăng người La Mã, người Lombard xâm lăng
người Ý và người Anh xâm chiếm khắp thế giới. Thời nào cũng vậy,
phương bắc cũng sản xuất nhiều nhà lãnh tụ, nhiều danh tướng, phương
Nam sản xuất nhiều nghệ sĩ và các vị thánh, còn hạng người hiền lành thì