LỊCH SỬ VĂN MINH TRUNG HOA - Trang 276

làm việc để riêng mình hưởng. Có thể rằng quyền chuyên chế của người
cha trong xã hội cũ đã giúp cho cách mạng mau phát sinh: chính vì họ
chuyên chế quá, nên bọn “tân tiến” mới phản ứng lại mạnh mẽ quá mức.
Vậy là Trung Hoa đã tự chặt hết rễ của nó và không ai biết được rồi đây nó
có kịp thời đâm ra được những rễ mới để cứu vãn văn hóa của nó không.



Uy quyền của gia đình không còn thì hình thức cổ của hôn nhân cũng mất
theo. Đa số các cuộc hôn nhân hiện nay còn do cha mẹ quyết định, nhưng
trong các thị trấn, ngày càng có nhiều thanh niên tự chọn lấy bạn trăm năm.
Họ tự cho là tự do, chẳng những muốn cưới ai thì cưới, mà còn làm những
thí nghiệm [sống chung] khiến cho ngay Âu và Mĩ cũng phải thấy chướng.
Nietzsche trước kia tán thành thái độ của châu Á đối với phụ nữ, cho rằng
chính vì họ lệ thuộc đàn ông nên họ mới được ưu tiên [?]; nhưng ngày nay
châu Á noi gương châu Âu chứ không theo Nietzsche. Chế độ đa thê suy vì
bị người vợ tân thời chống đối. Hãy còn ít cuộc li dị, nhưng con đường đưa
tới li dị ngày càng được mở rộng

[6]

. Trong các trường Đại học, trai gái học

chung với nhau, và trong các thị trấn, trai gái làm chung với nhau, giao
thiệp với nhau. Phụ nữ đã lập trường Luật khoa, Y khoa cho nữ sinh. Họ
mở cả một ngân hàng nữa. Phụ nữ nào ở trong Đảng thì được hưởng mọi
quyền chính trị, có người được giao cho những chức vụ lớn nhất trong
Đảng và trong chính quyền. Họ không còn giết con khi không muốn nuôi
nữa, và họ bắt đầu hạn chế sinh dục

[7]

. Từ khi có cách mạng đến nay, dân

số không tăng lên mấy, có thể nó bắt đầu giảm nữa

[8]

.


Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.