quản lý tổ chức được một vài hoạt động văn hóa như ca nhạc chiếu phim rồi
thôi và cho tư nhân thầu bán nước giải khát. Hiện nay ngoài việc bán nước
giải khát về đêm mặt bằng của ngôi đình bị cho thuê bán đồ nhậu nhiều
hoạt động thiếu văn hóa đã diễn ra ở đây.
Bà con chúng tôi cạn nghĩ Ba Ông là tổ tiên chung của bà con là những
người khai sơn phá thạch dựng nên làng này chúng tôi thờ cúng là hợp lý.
Bởi vậy năm 1980 chúng tôi đã đệ đơn xin lại ngôi đình được Mặt trận Tổ
quốc hứa nghiên cứu rồi êm luôn. Năm 1982 lại làm đơn lần nữa đồng kính
gởi huyện. Xã cho gọi chúng tôi lên phê bình tại sao đưa đơn vượt cấp tức
là coi thường chính quyền địa phương. Và lần đó cũng không giải quyết.
Nay chúng tôi lại làm lá đơn này kính gởi các cấp trong xã trên huyện
cứu xét giải quyết cho bà con được tiếp nhận lại ngôi đình. Chúng tôi xin
cam đoan sẽ tổ chức lễ lộc trong phạm vi pháp luật cho phép và sẵn sàng
đóng góp các việc công ích với nhà nước.
Trong khi chờ đợi bà con làng biển Cát xin gởi đến các cấp địa phương
lòng biết ơn.
Đại diện bà con làng biển Cát:
1. Lê Trung Hiếu (Hai Thìn)
2. Trần Văn Hanh (Tự Bảy)
3. .................................
HAI
Hai Thìn tới chòi tu của nhà sư Thích Huệ Mẫn lúc chiều tà. Cái chòi
đúng nghĩa của nó: cột kèo bằng cây rừng mái tranh vách lá. Trong chòi bày
biện đơn giản. Ở vách sau sát mái lá trang thờ có những bức ảnh Phật lồng
trong khung kính trang trọng. Giữa chòi là cái sạp tre thấp trải chiếu hoa.
Bên phải căn chòi kê một cái hàng mà chủ nhà sắm sẵn cho mình khi khuất
bóng. Phía còn lại là cái giường đơn mùng buông sẵn.
Nhà sư Huệ Mẫn đội mũ ni mặc áo già lam đang đốt nhang thỉnh
chuông gõ mõ đọc kinh chiều. Giọng đọc kinh của ông lầm rầm như lời cầu