- Đúng vậy đấy tiên sinh! Hai bốn làm vai, chín ở trên, treo ba bảy, còn
một sáu tám làm chân, năm ở giữa là ô trống! – Lỗ Thiên Liễu có vẽ rất am
hiểu về cách thức mở cửa cửu cung.
- Cái đó là cửa gỗ, còn đây là cửa sắt! – Ông Lục hít sâu một hơi rồi nói.
- Kim, Mộc đổi chỗ. Trước tiên hãy động vào một phía dưới, sau đó đến
phân chân là tám, sáu! – Lỗ Thịnh Nghĩa đã lên tiếng. Thường nếu như
chưa chắc chắn đến chín phần, ông sẽ không bao giờ đưa ra quyết định. Sở
dĩ lúc này, ông có thể trực tiếp chỉ ra trình tự giải nút cụ thể, là nhờ vào một
cuốn sách cổ lưu trong trí nhớ già nua của ông.
Trong tác phẩm “Thuật số ký dị”(*) có viết: “Tính toán cửu cung, thêm
số ngũ hành, giống như tuần hoàn”, ý là nói cửu cung cách cần phải kết hợp
với số ngũ hành mới có thể phán đoán được chính xác.
(*)Còn có tên là “Số thuật ký dị” là tác phẩm của Từ Nhạc người Đông
Hán, ghi chép về 64 phép tính toán cổ xưa. Có phép trù tính, tính Thái Ất,
tính lưỡng nghi, tính tam tài, tính Ngũ hành, tính Bát quái, tính cửu cung,
tính liễu tri, tính thành số, quy toán…. và cơ bản đều là phương pháp tính
nhẩm.
Lỗ Ân lại nhìn ông Lục, thấy ông không nói thêm gì, liền hạ cán đao
xuống, gõ nhẹ lên phần chính giữa ở phía dưới cánh cổng, sau đó đến góc
bên phải phía dưới, rồi chuyển sang góc bên trái phía dưới.
Mọi người đều nín thở, nhìn không chớp mắt vào cánh cổng, chờ đợi
xem có phản ứng gì hay không. Họ không nhìn thấy gì, nhưng bên tai đã
nghe thấy tiếng lăn tròn của một vật thể gì đấy. Âm thanh mỗi lúc một lớn,
dường như những thứ đang lăn mỗi lúc một nhiều thêm.
Một lát sau, âm thanh đột nhiên im bặt, rồi không thấy động tĩnh gì nữa.
- Đồng thời gõ vào hai phương bảy, ba bên trên ô trống!(*)- Ông Lục lên
tiếng.
(*) Cửu cung tức là dùng hai đường ngang, hai đường dọc chia thiên
cung thành chín ô bằng nhau, là cung Càn,cung Khảm, cung Cấn, cung