LUẬN VỀ BIẾU TẶNG - Trang 123

tôi trở lại với khái niệm tài sản-bùa mà chúng tôi tin chắc là có ở khắp
thế giới Mã Lai-Polynesia và ngay cả ở khắp Thái Bình Dương

*

.

II - TINH THẦN CỦA ĐỒ VẬT ĐƯỢC BIẾU (MAORI)

Sự quan sát trên đây đã đưa chúng tôi đến một nhận xét rất quan

trọng. Ít ra trong lý thuyết về luật lệ và về tôn giáo Maori, các taonga
gắn rất chặt với con người, thị tộc và đất đai; chúng là phương tiện
chuyên chở “mana”, sức mạnh ma thuật, tôn giáo và tâm linh của con
người. Trong một câu cách ngôn, mà may mắn thay Ngài G. Grey

*

C.O. Davis

*

đã ghi được, chúng được yêu cầu phải hủy diệt kẻ đã chấp

nhận chúng. Như vậy, chúng chứa đựng nơi chúng sức mạnh nói trên,
trong các trường hợp mà quyền, nhất là sự bắt buộc phải đáp tặng,
không được tôn trọng.

Hertz

*

, người bạn quá cố của chúng tôi đã thấy được tầm quan

trọng của các sự kiện này; với sự vô vị lợi cảm động, ông đã viết “cho
Davy và Mauss” trên phiếu ghi lại sự kiện sau đây. Colenso nói

*

: “Họ

có một thứ hệ thống trao đổi, hay đúng hơn hệ thống biếu các món quà
sau đó phải được trao đổi và đáp tặng”. Chẳng hạn, người ta đổi cá
khô lấy chim dầm (conht), chiếu

*

. Tất cả những cái đó được trao đổi

giữa các bộ lạc hay giữa “các gia đình thân hữu mà không theo quy
định nào cả”.

Nhưng Hertz còn ghi - và tôi đã tìm lại được trong các phiếu của

ông - một văn bản mà cả ông lẫn tôi đều đã không thấy được tầm quan
trọng, bởi vì tôi cũng biết văn bản đó.

Về vấn đề hau, tức tinh thần của các đồ vật và đặc biệt tinh thần

của rừng và của các thú vật ở trong rừng, Tamati Ranaipiri

*

, một trong

những người Maori cung cấp thông tin giỏi nhất cho Elsdon Best đã

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.