mâu thuẫn nếu ta quan niệm rằng, trước hết, có sự lẫn lộn các mối liên
hệ tâm linh giữa các sự vật gần như thuộc linh hồn và các cá nhân
cũng như các nhóm đối xử với nhau gần như là những sự vật.
Và tất cả các định chế này chỉ biểu thị duy nhất một sự kiện, một
chế độ xã hội, một trí trạng (mentalité) xác định: Chính vì tất cả - nào
là thực phẩm, vợ, con, của cải, bùa, đất đai, lao động, dịch vụ, chức vụ
giáo phẩm và thứ bậc - đều là đối tượng để truyền lại và để hoàn lại.
Tất cả đều xảy ra như thể có sự trao đổi liên tục một chất liệu tâm linh
bao gồm con người và sự vật, giữa các thị tộc và các cá nhân, được
phân ra theo thứ bậc, giới tính và thế hệ.
IV - NHẬN XÉT
QUÀ TẶNG CHO NGƯỜI VÀ QUÀ TẶNG CHO THẦN
LINH
Chủ đề thứ tư về quà tặng đóng một vai trò trong nền kinh tế và
nền đạo đức về quà tặng, đó là chủ đề quà tặng cho con người nhưng
nhắm đến các thần linh và tự nhiên. Chúng tôi đã không thực hiện
được một nghiên cứu tổng quát mà đáng ra nên làm để rút ra tầm quan
trọng của chủ đề thứ tư này. Hơn nữa, tất cả các sự kiện mà chúng tôi
có đều không thuộc vào các khu vực mà chúng tôi tự giới hạn mình
vào. Cuối cùng, yếu tố huyền thoại mà chúng tôi còn hiểu chưa rõ là
quá quan trọng để chúng tôi có thể không nhắc đến. Do đó chúng tôi
giới hạn vào việc đưa ra vài chỉ dẫn thôi.
Trong tất cả các xã hội ở Đông Bắc Siberia
cũng như ở bờ thuộc châu Á của eo biển
Behring, potlatch
tác động không những lên những người tranh nhau
tỏ ra hiếu khách, không những lên các vật mà con người truyền cho
nhau hay tiêu thụ trong dịp potlatch, lên linh hồn người chết - mà một
số người mang tên - tham dự và chia sẻ potlatch, mà còn lên cả tự
nhiên. Các trao đổi quà biếu giữa các “name-sakes”, tức những người