cái, anh em rể, anh em vợ (những người này đồng thời cũng là thủ lĩnh
của các làng thần phục họ). Thương mại kula hoạt động theo lối quý
tộc, bề ngoài có vẻ thuần túy, vô vị lợi và khiêm tốn
. Người ta cẩn
thận phân biệt nó với sự trao đổi kinh tế đơn thuần hàng hóa hữu ích
mang tên là grimwali
. Thực tế, grimwali vận hành thêm vào kula,
trong các chợ phiên (foire) nguyên thủy lớn thường là các cuộc hội
họp của kula liên bộ lạc hay trong các phiên chợ nhỏ của kula nội bộ:
Nó được nhận ra qua sự mặc cả rất dai dẳng của đôi bên (cách làm này
là không xứng đáng đối với kula). Về một người không chỉ huy kula
với tâm hồn cao thượng cần có, người ta nói là anh ta “chỉ huy [kula]
như một grimwali”. Ít ra theo bề ngoài, kula - cũng như potlatch ở
Tây-Bắc Mỹ - gồm việc biếu tặng từ những người này và nhận quà từ
những người kia
. Những người nhận quà hôm nay sẽ là người biếu
quà lần sau đó. Trong hình thức trọn vẹn nhất, long trọng nhất, cao
nhất, có tính cạnh tranh nhất
của kula, tức là kula của các cuộc đi xa
bằng đường biển (các Uvalaku), quy tắc là, khi ra đi, hoàn toàn không
mang theo gì để trao đổi, ngay cả hoàn toàn không có gì để biếu, dù là
để đổi lấy thực phẩm mà người ta từ chối ngay cả việc xin. Người ta
giả vờ chỉ nhận quà biếu. Chính khi bộ lạc đến viếng (tribu visiteuse)
sẽ đón tiếp (hospitaliser), vào năm sau đó, đoàn thuyền của bộ lạc
được viếng (tribu visitée), các món quà mới sẽ được đáp tặng lại với
lãi nặng.
Tuy nhiên, trong các kula có quy mô nhỏ hơn, người ta lợi dụng
chuyến du hành bằng đường biển để trao đổi các chuyến hàng; bản
thân những người quý tộc đứng ra làm thương mại, bởi vì có nhiều lý
thuyết bản địa về chuyện này; còn có rất nhiều vật được xin
đến và trao đổi; và ngoài kula ra còn có đủ thứ quan hệ ràng buộc với
nhau; nhưng kula luôn là mục đích, thời điểm quyết định của các quan
hệ đó.