Toàn bộ các đồ vật quý giá này tạo thành của cải mà chồng dành
cho vợ góa (douaire) có ma lực; của cải này thường là đồng nhất với
người cho lẫn người mới được nhận vào (rédpiendaire) cũng như với
thần linh đã ban phát cho thị tộc các bùa chú nói trên, hay với nhân vật
đã lập ra thị tộc mà thần linh đã cho các bùa chú
. Dù thế nào đi nữa,
toàn bộ các đồ vật này luôn ở trong các thị tộc có nguồn gốc và bản
chất tâm linh
. Hơn nữa, chúng được chứa trong một cái hộp, đúng
hơn trong một cái hòm lớn có trang trí huy hiệu
; bản thân hòm này có
một cá tính mạnh
; gắn bó với người sở hữu, nó chứa đựng hồn của
ông ta, v.v.
Mỗi đồ vật quý giá này, mỗi dấu hiệu của các của cải này đều có -
như ở quần đảo Trobriand - cá tính, tên gọi
phẩm chất, quyền lực của
nó
. Các vật quý giá đó là các vỏ sò bào ngư
, các cái khiên treo đầy
vỏ sò bào ngư, các thắt lưng và các tấm chăn trang trí bằng vỏ sò bào
ngư, bản thân các tấm chăn
này có trang trí huy hiệu, mặt, mắt, hình
thú vật và hình người được dệt, thêu. Các ngôi nhà, các xà gỗ và các
vách được trang trí
là những con người. Tất cả đều nói năng, từ mái
nhà cho đến lửa, các bức điêu khắc, các tranh vẽ; bởi vì ngôi nhà thần
diệu không những là do người thủ lĩnh hay thuộc hạ của ông ta hay
người của bào tộc đối diện xây
, mà còn do các thần linh và tổ tiên
xây; chính nó vừa tiếp đón và vừa mửa ra các thần linh cũng như
những người đã được thụ pháp.
Vả lại, mỗi đồ vật quý giá này
đều mang trong nó một tính năng
sản xuất
. Nó không chỉ là dấu hiệu và vật thế chấp; nó còn là dấu hiệu
và bằng chứng của sự giàu có, căn nguyên ma thuật và tôn giáo của
thứ bậc và của sự dồi dào
. Các cái đĩa
trang trí và chạm trổ, mang huy hiệu tôtem của thị tộc hay tôtem của
thứ bậc - mà người ta dùng để ăn một cách long trọng, là những vật
sống động. Đó là những bản sao của những công cụ không bao giờ cạn