không phải là khái niệm sản xuất và trao đổi thuần túy vụ lợi cái có
ích. Chính một thứ lai tạp đã nở hoa nơi đó.
Malinowski đã rất nỗ lực
khi ông sắp loại theo các động cơ, vụ
lợi và cả không vụ lợi, tất cả các chuyển nhượng mà ông đã nhận thấy
nơi người Trobriand; ông phân tầng (étager) chúng thành biếu tặng
thuần túy và đổi chác thuần túy sau khi mặc cả
. Sự xếp loại đó thực
ra không áp dụng được. Thực vậy, theo Malinowski, kiểu biếu tặng
thuần túy có lẽ là sự biếu tặng giữa vợ chồng
. Thế mà, theo ý chúng
tôi, một trong các sự kiện quan trọng nhất được Malinowski chỉ ra và
soi sáng được tất cả các quan hệ tính dục của cả loài người, chính là
đưa khái niệm mapula
, tức là việc người chồng “kiên trì” chi trả cho
người vợ, đến gần với một thứ lương cho sự phục vụ tính dục
. Cũng
như thế các quà tặng cho thủ lĩnh là các cống vật; các sự phân phối
thức ăn (sagali) là những bồi thường cho các công việc, các nghi lễ đã
làm, chẳng hạn trong trường hợp túc trực tang ma ban đêm
. Thực ra,
các sự biếu tặng đó không phải là tự do, mà cũng không phải là không
vụ lợi. Phần lớn đó đã là các cung ứng đáp lại (contre-prestation), và
ngay cả chúng được làm không những để trả công cho các dịch vụ và
các đồ vật, mà còn để duy trì một sự liên minh có lợi
không thể từ chối, như chẳng hạn liên minh giữa bộ lạc dân chài
bộ lạc nông dân hay dân làm đồ gốm. Thế mà, sự kiện này là phổ biến,
chúng ta gặp nó nơi người Maori, Tsimshian
, v.v. Như vậy, ta thấy
sức mạnh đó là ở đâu; vừa thần bí vừa thực tiễn, nó gắn bó các thị tộc
với nhau và đồng thời chia rẽ chúng; nó phân chia công việc giữa các
thị tộc và đồng thời bắt chúng phải trao đổi. Ngay cả trong các xã hội
đó, cá nhân và nhóm, hay đúng hơn phân nhóm (sous-groupe), luôn tự
thấy hoàn toàn có quyền từ chối hợp đồng: chính điều đó tạo ra một vẻ
hào phóng cho sự lưu thông của cải; nhưng, mặt khác, thông thường
họ không có quyền từ chối và cũng như không được lợi gì để từ chối;