LUẬN VỀ BIẾU TẶNG - Trang 247

(i)

Khi giả định rằng định chế này không tìm thấy trong các xã hội Polynesia hiện nay,

chúng tôi không loại bỏ khả năng là nó đã hiện hữu trong các nền văn hóa và các xã hội mà sự

di cư của người Polynesia đã sáp nhập hay thay thế, và cũng có thể là người Polynesia đã có

nó trước khi di cư. Thực ra, có một lý do để nó đã biến mất khỏi một bộ phận của khu vực

này. Đó là vì các thị tộc đã thực sự được chia thứ bậc trong hầu hết các đảo và ngay cả được

tập trung xung quanh một chế độ quân chủ. Vậy thì còn thiếu một trong những điều kiện

chính của potlatch, đó là sự không ổn định của hệ thống thứ bậc mà các thủ lĩnh, khi đua tranh

với nhau, chính là nhằm mục đích thỉnh thoảng xác lập. Cũng thế, nếu chúng ta tìm thấy nhiều

dấu vết hơn (có thể được hình thành sau) nơi người Maori chứ không phải ở các tộc người nào

khác, chính là vì chế độ tù trưởng (chefferie) đã được lập lại ở đó và vì các thị tộc cô lập ở đó

đã trở thành đối thủ của nhau.

Về các sự phá hủy của cải thuộc loại hình Melanesia hay châu Mỹ ở Samoa, xem

Krāmer, Samoa Inseln [Đảo Samoa], tập 1, tr. 375. Xem mục từ Itoga ở bảng tra. Mura, tức sự

phá hủy của cải vì phạm lỗi nơi người Maori, có thể được nghiên cứu theo quan điểm đó. Ở

Madagascar, các quan hệ của người Lohateny - họ phải mua bán với nhau, có thể chửi rủa

nhau, làm hư hỏng mọi thứ nơi người khác - cũng là những dấu vết của potlatch cũ. Xem

Grandidier, Ethnographie de Madagascar, tập 2, tr. 131-133.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.