LUẬN VỀ BIẾU TẶNG - Trang 60

đồng khoa học làm tiếp nghiên cứu đã được khởi công. Nó cô đọng
trong 156 trang của ấn bản gốc gần hai thế kỷ nghiên cứu khoa học; ở
đầu nguồn là các tư liệu và các công trình dân tộc chí của thế kỷ XIX
và của đầu thế kỷ XX mà Mauss đã làm công việc tổng hợp; ở hạ lưu
là các giải thích lý thuyết mới về các tư liệu và công trình vừa nói và
các nghiên cứu cụ thể đã lấy cảm hứng từ chúng. Do đọc đi đọc lại
LVBT mà nhiều nhà nghiên cứu đã đến gần nhau, dù họ rất khác nhau
về thế hệ, ngành nghề, lĩnh vực chuyên môn, lập trường tri thức luận
hay chính trị.

Đọc LVBT hôm nay, chính là đánh giá các viễn tượng mà nó đã

mở ra và tìm lại ở gốc rễ của chúng các nguyên tắc của tiếp cận dân
tộc chí về các cung ứng (prestation) không thông qua thị trường, một
lĩnh vực ngày nay được khảo sát tốt hơn. Đó cũng là, như chúng ta sẽ
thấy, học cách dứt đi cho xong với sự biếu tặng.

Một xã hội học dân tộc chí

Nếu ta đặt LVBT vào trong bối cảnh khi nó được viết, nó là khâu

đầu tiên và minh nhiên (explicite) nhất, của việc Mauss đã hướng xã
hội học theo quan niệm của Durkheim về phía dân tộc chí giữa hai
cuộc thế chiến. Mauss đã thực hiện một cuộc cách mạng kín đáo
nhưng có tầm quan trọng như của Copernic khi ông đặt vào trung tâm
của xã hội học không phải, như cậu ruột của ông là Émile Durkheim
(1858-1917) đã chủ trương, những sự kiện xã hội tách ra khỏi bối cảnh
của chúng - như tỉ lệ tự tử hay ưu thế của tay phải - mà là, theo chính
các từ ngữ của LVBT, những tập hợp cụ thể rộng lớn các sự kiện phức
tạp, những “sự kiện xã hội toàn bộ” (faits sociaux totaux) “làm chuyển
động [...] toàn bộ xã hội và các định chế của nó” (LVBT: 434), khiến
cho ta thấy được “giây lát phù du” mà xã hội thành hình (LVBT: 437),

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.