LUẬN VỀ BIẾU TẶNG - Trang 61

và nắm bắt “những con người, những nhóm và các ứng xử của họ hơn
là những ý tưởng hay quy tắc, [...]” (LVBT: 437).

Được Mauss ngẫu nhiên thực hiện, nhưng lại được Marc Bloch

đánh giá cao vì cho rằng nó giúp các sử gia và các nhà xã hội học có
thể cộng tác với nhau, cuộc cách mạng lý thuyết này thực ra chỉ làm rõ
nguyên tắc của phương pháp dân tộc chí như đã được Malinowski áp
dụng lần đầu, rồi đến những người kế tục ông. Nhà dân tộc chí nỗ lực
theo dõi các quan hệ lệ thuộc lẫn nhau giữa người với người như là họ
có thể quan sát, hoặc bởi vì họ đã trực tiếp thấy chúng trong các tương
tác mà họ trực tiếp tham gia, và trong các cuộc lễ công cộng mà họ
tham dự, hoặc vì các quan hệ lệ thuộc lẫn nhau xảy ra qua sự trung
gian của các bố trí

*

vật chất và các định chế mà ông ta lại có thể quan

sát trực tiếp quá trình hình thành và sự vận hành. Nguyên tắc quan sát
trực tiếp này trong một thời gian dài đã được áp dụng dưới hình thức
các chuyên khảo địa phương phát xuất từ các điều tra trong đó người
quan sát chia sẻ cuộc sống của những người mà ông ta quan sát
(Malinowski, 1922). Chỉ gần đây thôi nó mới gợi hứng cho những
công trình nghiên cứu thoát khỏi sự bó buộc người quan sát và người
bị quan sát phải cùng hiện diện ở một nơi nào đó: Chẳng hạn lối đọc
vi-lịch sử (micro-historique) các tư liệu lưu trữ [Farge, 1989], dân tộc
chí lịch sử [Laferté, 2006] hay các cuộc điều tra ở nhiều nơi [Marcus,
1998] trong đó người quan sát đi lại trong các “cảnh xã hội” (scène
sociale) được phi địa phương hóa (délocaliser) hay giữa nhiều cảnh xã
hội được liên hệ với nhau [Weber, 2001].

Lập Bảo hiểm xã hội

Nhưng LVBT không chỉ là một tác phẩm khoa học. Nó cũng thể

hiện một khúc quanh trong quan hệ giữa xã hội học với chính trị
Durkheim. Nếu toàn bộ công trình nghiên cứu của Durkheim đã có thể

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.