LUẬN VỀ BIẾU TẶNG - Trang 86

tượng bà Marianne tượng trưng cho Cộng hòa Pháp - bao gồm ngay
lập tức một trị số (valence) phổ biến, mà mọi người thuộc vào một tập
thể nào đó đều hiểu được. Hiệu quả riêng của vật thế chấp, trái lại, là
hoàn toàn giới hạn vào những người mà giữa họ nó lưu thông. Ta tìm
thấy trong các giao dịch đương đại (giao dịch thương mại hay quà
tặng) vừa là những biểu tượng có tầm quan trọng phổ biến, vừa là các
vật thế chấp có tầm quan trọng giữa người và người, về phía các biểu
tượng, đó là tiền tệ dưới bất cứ hình thức nào: Giấy bạc, ngân phiếu,
thẻ tín dụng, và cả gói quà hay phiếu trên đó có in “cái này là một món
quà”. Về phía các vật thế chấp, đó là chữ ký của tôi: Nó chỉ ràng buộc
tôi đối với anh cho một hành động xác định và nó không có ảnh hưởng
nào bên ngoài hợp đồng này, ngay cả nếu hợp đồng này được nhà
nước bảo đảm, khi thừa nhận tầm quan trọng cá nhân của chữ ký của
tôi. Những vật thế chấp tư cũng thế, như lời đề tặng trên một cuốn
sách hay một tấm thiệp trên đó bản thân tôi viết tay: “Florence ký tặng
Caroline, thân mến”. Ta biết rõ đến mức nào ngành tiếp thị, về thương
mại hay chính trị, vận dụng các ký hiệu gọi là cá nhân để làm cho
người ta tưởng - thực ra không thành công? - rằng ông chủ ngân hàng,
ông chủ xưởng sửa chữa ô tô hay đại biểu quốc hội của tôi có một
quan hệ thân thiết với tôi.

Giao dịch, lời cầu nguyện, phép lịch sự:

Những tương tác hiệu quả

Để chấm dứt, chúng ta hãy nhận xét hai sự nới rộng mà Mauss

xét đến ở cuối chương Một và ở cuối phần nhập đề: Quà tặng cho các
thần thánh (LVBT: 213), sự trao đổi các phép lịch sự (LVBT: 187). Hai
sự nới rộng này khẳng định rằng vượt quá một phân tích các chuyển
giao đồ vật và của cải, LVBT còn bao gồm một phân tích thực sự các

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.