LUẬN VỀ BIẾU TẶNG - Trang 93

tiền tệ hiện đại; đối diện với thời hiện đại, đó là các quan hệ cá nhân,
sự thiếu vắng thị trường và tiền tệ nguyên thủy. Cá nhân và tiền tệ
không thị trường: Đó là Bảo hiểm xã hội. Thị trường, tiền tệ và quan
hệ cá nhân: Đó là quan hệ thương mại thường gặp đến mức không thể
cấm nó một cách hiệu quả trong phần lớn các ngành nghề. Quan hệ cá
nhân, thiếu vắng thị trường và tiền tệ hiện đại: Đó là các sự biếu tặng
theo lễ nghi bằng tiền. Cá nhân và thị trường không tiền tệ: Đó là
phiếu dùng để chi trả cho quán ăn (ticket restaurant)... Tất cả các phối
hợp này, có thể được dự kiến ngay khi ta phân biệt qua phân tích ba
kích thước của các cung ứng, mở ra nhiều viễn tượng cho môn dân tộc
chí kinh tế.

Nhưng rốt cuộc chính tiền tệ như là đơn vị chi trả (unité de

compte) có các hậu quả rõ nhất trên bản chất của các tương tác: Định
giá của cải, các thiệt hại hay các cái lợi, xây dựng một sự bằng nhau rõ
ràng mà tất cả các đối tác trong giao dịch đều chấp nhận và giản quy
các rủi ro về diễn giải. Vượt quá các khẳng định của Testart về sự tồn
tại của một đáp trả có thể đòi trong kula, sự thiếu vắng của việc định
giá một taonga khi nó được chuyển giao lần đầu (“anh tặng cho tôi
một taonga; anh tặng nó cho tôi mà không nói giá của nó; chúng ta
không mặc cả với nhau về chuyện này”) khiến ta nghĩ rằng các giao
dịch nghi lễ giữa con người lại càng dễ bị tranh chấp về diễn giải khi
chúng không được định giá - và dường như chúng không bị bắt buộc
phải
được định giá.

4. PHÍA SAU CÁC CÁI “ĐƯỢC THUA” (ENJEU) LÝ

THUYẾT,

NHỮNG CÁI “ĐƯỢC THUA” VỀ CHÍNH TRỊ

Để kết thúc, chúng ta còn phải so sánh bối cảnh chính trị khi

Mauss viết LVBT với bối cảnh chính trị của đầu thế kỷ XXI: Hai mươi
năm trước khi nhà nước-phúc lợi (État-providence) bắt đầu, hai mươi

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.