LUẬN VỀ BIẾU TẶNG - Trang 94

năm sau khi nhà nước này bị lung lay về hệ tư tưởng. Trong cả hai
trường hợp đều cần phải tạo, hay tái tạo, một hệ thống cung ứng vừa
khắc phục được các yếu kém của kinh tế thị trường vừa không khôi
phục việc làm từ thiện.

Tại sao biếu tặng?

Đối tượng được nghiên cứu không phải là không có gì quan

trọng. Khi quan tâm đến các trao đổi quà tặng, Mauss thực hiện một
sự phê phán lý thuyết về quan niệm duy tự nhiên về thị trường và một
phê phán chính trị về quan niệm từ thiện về cứu trợ xã hội, trong một
giai đoạn mang dấu ấn của sự đồng thuận mới đạt được giữa các nhà
xã hội học, các nhà hoạt động nhân đạo và phong trào công nhân; sự
đồng thuận này đã cho phép các đạo luật xã hội đầu tiên ra đời vào
khoảng cuối thế kỷ XIX và đầu thế kỷ XX [Topalov, 1999].

Trước LVBT, các cung ứng phi thương mại này, dù đã được

nghiên cứu, vẫn chưa được biến thành đối tượng khoa học. Trong
LVBT có một bổ sung phê phán cho các phân tích cổ điển về kinh tế
thị trường: Đó là một phân tích về kinh tế biếu tặng, nếu ta muốn nhấn
mạnh đến tính thống nhất của nó, hay về các nền kinh tế phi thị
trường, nếu ta muốn nhấn mạnh đến tính không thống nhất của chúng.

Khi làm như thế, Mauss lấy mất đi thế giới bao la của các tương

tác cá nhân, hay của cả những cái mà Durkheim gọi là “các trào lưu tự
do của đời sống xã hội” [1895: 19] từ tâm lý học về các cái riêng biệt
cá nhân và về những sự đều đặn sinh lý học, để gắn nó với xã hội học.
Quả thực, ông phát hiện sự tồn tại của các quy tắc xã hội ở chính trong
các hành động cá nhân tự nguyện. Và ông tạo ngay cho phát hiện này
một tầm quan trọng có tính phổ biến: Ở đó không có gì đặc biệt
nguyên thủy, sơ đẳng hay cổ sơ - theo nghĩa mà những người theo
Durkheim hiểu, tức như là một trạng thái phân công lao động còn yếu

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.