có gì tương đối được.’"
Giảng:
Tiết Giản nói:
–Khi đệ tử hồi kinh, Hoàng đế nhất định hỏi đệ tử, kính mong Đại sư phát
đại từ bi, chỉ thị đạo lý quan trọng dùng tâm ấn tâm, khiến con trở về bẩm
cáo Hoàng đế, và để cho những người học đạo trong Kinh thành đều biết.
Giống như một ngọn đèn có thể châm mồi trăm ngàn ngọn đèn, khiến cho
chỗ hắc ám cũng được quang minh, khiến cho ánh sáng quang minh không
cùng không tận.
Lục Tổ Đại sư nói:
–Bổn thể của Đạo, cũng chính là bổn thể của tánh, không có minh, cũng
không có ám, minh ám chỉ là ý nghĩa đối đãi. Minh đến thì ám đi, ám đến
thì minh đi, minh thay thế cho cái ám này, ám thay thế cho cái minh này.
Ông nghe nói "Minh minh vô tận," đó cũng là hữu tận. Tại sao vậy? Vì nó
là pháp đối đãi, minh đối với ám, có đối đãi thì có hữu tận. Cho nên Kinh
Duy Ma Cật nói: "Pháp thì không thể so sánh, nó là tuyệt đãi mà không
phải tương đãi, là tuyệt đối mà không phải tương đối."
*
Tiết Giản bạch: "Sáng tỷ như trí huệ, tối tỷ như phiền não. Người tu
hành nếu như không lấy trí huệ mà chiếu phá phiền não, thì nhờ đâu
mà ra khỏi chỗ vô thủy sanh tử?"
Sư nói: "Phiền não tức là Bồ-đề, chẳng phải hai và chẳng phải khác
nhau. Lấy trí huệ mà chiếu phá phiền não, là chỗ thấy hiểu của hàng
Nhị thừa, là cái căn cơ của xe nai, xe dê. Bực đại trí thượng căn chẳng