LƯỢC GIẢNG KINH PHÁP BẢO ĐÀN - Trang 443

kinh điển, vì tất cả đều là không, không cần dùng văn tự! Văn tự là chấp
tướng." Đã nói không dùng văn tự vậy thì y cũng không nên nói, vì ngữ
ngôn là tướng của văn tự, văn tự chính là ngữ ngôn.

Lại nói: "Trực tâm là đạo trường, không cần lập văn tự." Cần biết hai chữ
‘không lập’ ở đây vẫn là văn tự, vẫn chưa có rời văn tự. Nếu thấy người liền
hủy báng người, nói người chấp vào văn tự, các ông mười người cần biết tự
mình mê lầm thì không nói gì, vì tự mình đã mê lầm, đó là việc mê lầm của
mình. Nhưng hủy báng Phật kinh nói không công đức, thì tạo nghiệp tội vô
cùng vô tận.

*

Trước tướng bên ngoài mà lập ra phép tắc để cầu Chơn đạo, hoặc rộng
mở đạo tràng, hoặc nói ra những điều lỗi lầm về chỗ "có" chỗ
"không," người như thế ấy, dầu tu mấy muôn kiếp, cũng không thể
thấy tánh được. Phải nghe và y theo chánh pháp mà tu hành, lại cũng
chẳng nên chẳng nghĩ đến mọi việc, mà đối với việc tự tánh tu đạo bị
chướng ngại. Nếu nghe pháp mà chẳng tu, ắt khiến người trở lại sanh
tà niệm. Phải y theo pháp mà tu hành, còn thí pháp thì đừng trụ vào
tướng. Nếu các ông đều rõ, thì y theo đây mà ứng dụng, y theo đây mà
hành động, y theo đây mà làm các việc, thì chẳng lạc bổn tông.

Giảng:

Nếu ông bên ngoài chấp tướng, dùng vọng tâm tác pháp cầu chân, làm
muôn việc trước tướng, để cầu chân lý, hoặc kiến lập đạo trường, hoặc nói
lỗi lầm có không, loại người này nhiều kiếp nhiều đời cũng không hiểu,
không minh tâm kiến tánh được. Ông chỉ nên nghe lời nói của tôi, y theo
pháp tu hành là được rồi. Nhưng lại không nên trăm vật không nghĩ vì đây
lại biến thành ngoan không, đối với tự tánh tu đạo sẽ sanh ra chướng ngại.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.