thiệp và dàn xếp một thỏa thuận để cho mỗi bên được huởng một nửa những gì
họ muốn. Persephone chịu phán quyết ở cõi trần nửa năm và nửa năm còn lại
phải sống dưới Địa ngục với ông chồng chán ngắt của mình. Mỗi khi hè qua, đến
lúc nàng phải xuống thế giới dưới lòng đất với Hades, mẹ nàng là Demeter lại
khóc thương con gái. Vậy là mùa đông ập đến và mọi thứ chết đi. Lá lìa cành, cây
trơ trụi, cánh đồng cằn cỗi. Đến mùa xuân, khi Persephone lên trần gian sống, mẹ
nàng mừng vui vì nàng quay về và mọi vật lại tràn đầy sức sống.
Đây là một ví dụ sinh động cho thấy một câu chuyện thần thoại được cắt gọt
để nói về sự vận hành của thiên nhiên cũng có thể được dùng để thể hiện sự
thăng, trầm của đời người như thế nào. Sự tồn tại của con người cũng có nhịp
điệu của sự mất mát và hồi phục, thất bại và thành công, chết đi và sống lại. Ý
tưởng về một vị thần chết đi và sống lại phù hợp với nhu cầu sâu thẳm trong tâm
hồn mỗi người. Câu chuyện vừa kể và các nghi lễ đi kèm giúp bộc lộ ý nghĩa của
nó đã làm nên một trong nhũng tôn giáo bí truyền quan trọng nhất thời Đế chế La
Mã. Chữ bí truyền trong tiếng Anh (mystery) có nguồn gốc từ tiếng Hy Lạp nghĩa
là “giữ im lặng” hoặc “khép chặt môi”, vì các thành viên của giáo phái này đã thề
sẽ giữ bí mật về các nghi lễ và nghi thức mà họ từng tham gia.
Giáo phái đó bắt nguồn ở xứ Eleusis gần thành Athens vào khoảng năm
1400 TCN như một ngày lễ tôn vinh quyền năng của nữ thần Demeter đã ban hoa
trái cho Trái đất. Tuy nhiên, trong dạng thức đã được nghi thức hóa của nó tại Đế
chế La Mã, nơi nó còn được gọi là giáo phái Eleusinian, người ta nhấn mạnh vào
trải nghiệm tâm linh của các cá nhân, những người được trải nghiệm sự huyền bí
của quá trình chết đi và sống lại của thần thánh. Người nào được gia nhập giáo
phái sẽ phải cảm thông với vị nữ thần và trải qua cảm giác của mùa đông khi nữ
thần chết đi rồi đến mùa xuân khi nữ thần sống lại. Điều này đạt được thông qua
các nghi thức sao chép lại trải nghiệm khi đi xuống một nơi tối tăm trước khi
được đưa trở lại nơi có ánh sáng của một cuộc đời mới. Sự hấp dẫn của các nghi
thức đó nằm ở cảm xúc của người tham gia. Nó liên quan đến những gì họ cảm
thấy chứ không phải những điều học được. Rồi những cảm xúc họ đã trải qua đó
sẽ khiến họ thay đổi. Hãy nhớ rằng: tất cả những điều này diễn ra bên trong tâm
trí con người mà thôi. Và ta biết đầu óc mình kỳ lạ như thế nào rồi đấy. Nó có cả
Thiên đường và Địa ngục, cao xa và sâu thẳm, bóng tối và ánh sáng. Các thầy tu
của giáo phái Eleusinian chính là các bậc thầy về tâm trí con người vậy. Họ biết