ngấm ngầm giữa hai bên đã bùng phát thành một sự kiện gọi là cuộc Đại Ly giáo.
Hai phiên bản Kitô giáo riêng biệt đã ra đời: Giáo hội Chính thống giáo ở phương
Đông và Giáo hội Công giáo ở phía Tây với giáo hoàng của họ đóng ở thành
Rôma. Sự phân chia đó tiếp diễn đến ngày nay, mỗi bên có phong cách và văn
hóa riêng. Tu sĩ Chính thống giáo thường để râu, còn tu sĩ Công giáo thường là
không. Các linh mục bên Chính thống giáo có khi vẫn kết hôn, bên linh mục
Công giáo thì thường không lập gia đình. Ẩn sau các khác biệt bề nổi đó là một
sự tranh cãi gay gắt về nguồn gốc hình thành quyền uy tối thượng mà Đức Giáo
hoàng Rôma đã chiếm giữ.
Nhìn bề ngoài thì đó chỉ là chuyện thâu tóm quyền lực thông thường. Nói
cho cùng, quyền lực là thứ thuốc gây nghiện nhất và con người sẽ làm mọi thứ để
đạt được và nắm giữ nó. Nhưng các phe trong các cuộc tranh giành quyền lực tôn
giáo lúc nào cũng cẩn thận che đậy tham vọng của họ dưới các bức màn thần
thánh. Họ chẳng bao giờ nhận đó là chuyện chính trị giữa loài người với nhau,
mà đó luôn là vâng mệnh Đức Chúa. Ta đã thấy điều đó trong cuộc tranh chấp
giữa phái Shia và phái Sunni của Hồi giáo. Người Shia ngụy trang tham vọng
quyền lực của họ trong một giả thuyết tâm linh liên quan đến sự nối dõi Đấng
Tiên Tri. Giáo hoàng Rôma cũng có con át chủ bài tương tự trong tay khi sự
tuyên xưng địa vị cao trọng nhất của ngài không chỉ bởi Rôma vốn dĩ là thành
phố quan trọng nhất của Đế chế. Hơn thế nữa: chính Đức Kitô đã hoạch định nó
là như thế! Các lý lẽ lập luận cụ thể như sau.
Khi Đức Giê xu kêu gọi muôi hai sứ đồ, ngài đã chọn Peter (hay là Phêrô) là
người lãnh đạo nhóm. Và để đảm bảo các sứ đồ kia không nghi ngại gì về địa vị
của Peter, Chúa còn đặt thêm một danh xung cho ông ấy. Tên thật của Peter, cái
tên Do Thái, là Simon; nhưng Giê xu gọi ông là Tảng Đá của ngài, tương ứng với
Petros trong tiếng Hy Lạp hay Petra trong tiếng Latinh, nghĩa là “đá”. Giê xu
tuyên bố: “Con từng được gọi là Simon, nhưng từ giờ trở đi con sẽ có tên là
Simon Peter, Simon Tảng Đá. Dựa trên con, tảng đá của ta, ta sẽ xây dựng giáo
hội của mình”. Chuyện vẫn chua dừng lại ở đó.
Bạn còn nhớ nơi Peter qua đời không? Đó là ở thành Rôma trong giai đoạn
bức hại dân Kitô hữu đầu tiên, vào năm 65 CN. Vì Peter ở thành Rôma lúc bị
hành hình nên ông chắc hẳn là vị Giám mục Rôma đầu tiên. Vì ông là tông đồ