MẬT MÃ THANH MINH THƯỢNG HÀ TẬP 1 - Trang 69

6

Kiếm “Nghĩa Tại”

Học giả tu kính thủ thử tâm, bất khả cấp bách. Đương tài bồi thâm hậu,

hàm vịnh ư kỳ gian, nhiên hậu khả dĩ tự đắc

[49]

.

- Trình Di

Triệu Bất Vưu tiễn Trương Trạch Đoan, rồi quay lại thuyền.
Vạn Phúc nói: “Người khám nghiệm tử thi đã xem xét thi thể Lang

Phồn, nói rằng anh ta bị kiếm đâm vào ngực tử vong. Hung khí vẫn ở bên
người Lang Phồn.”

Rồi Vạn Phúc mở tủ trong khoang lấy ra hai vật bọc vải, một dài, một

vuông. Triệu Bất Vưu mở xem vật dài chừng hai gang tay, đó là một thanh
đoản kiếm có cả bao kiếm. Rút ra, thấy máu dính lưỡi kiếm đã khô đen,
trên lưỡi kiếm khắc hai chữ “Nghĩa Tại”.

Triệu Bất Vưu nhận ra đây là thanh kiếm của Lang Phồn, tên kiếm

xuất phát từ lời của Mạnh Tử: Ngôn bất tất tín, hành bất tất quả, duy nghĩa
sở tại

[50]

. Lang Phồn tập võ nhưng không bận tâm quan niệm kiểu giang hồ

“tráng sĩ đã nói thì phải làm, đã làm thì phải có kết quả”, mà là theo đuổi
đại nghĩa của Nho gia: sát thân thành nhân

[51]

, xả thân vì nghĩa.

Triệu Bất Vưu lại xem bọc vải thứ hai: trong đó có hai cuốn sách, là

cuốn “Mạnh Tử” và cuốn “Lục thao”. Tri thức về đạo nhân nghĩa và binh
thư kế sách là chí hướng của Lang Phồn.

Anh bỏ mạng bởi thanh kiếm “Nghĩa Tại”, là vì một thứ Nghĩa gì? Có

phải là Nghĩa mà đời anh hằng theo đuổi? Hay chỉ là, vì ngẫu nhiên gặp kẻ
hung ác, anh không nỡ đánh hắn bị thương, nhưng lại bị hắn đoạt mất kiếm
rồi sát hại anh?

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.