8
Mai Hoa Thiên Diễn Cục
.
Trình Di
Triệu Bất Vưu đến chùa Lạn Kha, nhìn thấy trên cổng chùa đề ba chữ
“Lạn Kha tự” rắn rỏi bay bướm, nhuần nhị sáng sủa, chẳng khác gì chữ viết
của Nhan Chân Khanh
trong “thiếp Tế Điệt”, anh biết ngay là chữ của
Giang Độ Niên-một trong Đông thủy bát tử, mới viết hồi đầu năm.
Chùa có tên cũ là “Thiết Tương tự”, khuôn viên rất nhỏ, trước sân
không có nổi chiếc lư hương bằng đồng, phải xây một ô gạch làm đài cắm
hương, về sau có một người thợ sắt hoàn nguyện
to, quyên tặng nhà chùa, sư trụ trì bèn bỏ nắp hòm, đặt cái hòm ra ngoài sân
làm lò hương, người ta bèn gọi chùa này là “chùa Thiết Tương” tức chùa
hòm sắt, tên cũ của chùa dần bị quên lãng.
Nhìn thấy tên chùa Lạn Kha, Triệu Bất Vưu thở dài. Mấy năm nay tân
pháp ra đời không ngớt khiến cuộc sống nhiễu loạn không yên, ngay một
ngôi chùa nhỏ cũng phải đổi tên ba lần.
Đương kim Thiên tử sùng tín Đạo giáo, cho rằng Phật giáo đến từ Tây
Tạng, Đạo giáo mới thật sự là tôn giáo của Hoa Hạ, năm ngoái ngài ngự bút
ban Chiếu thư ra lệnh cho Phật giáo cả nước quy về Đạo giáo. Đổi tên gọi
Phật là Đại Giác Kim Tiên, Bồ Tát là Đại Sĩ, tăng là Đức Sĩ, ni là nữ Đức
Sĩ, chùa là Cung, viện là Quán. Chùa Thiết Tương cũng bị đổi là Thiết
Tương quán. Các chùa miếu trong nước kêu ca suốt một năm trời, năm nay
triều đình đành bãi bỏ lệnh này.
Hương khói ở chùa Thiết Tương vốn không vượng, mấy vị tăng “đánh
liều” làm đạo sĩ đến với các đạo quán đang rất thịnh. Tên chùa tuy đã khôi