Họ có mối quan hệ bí ẩn với những thiên tài thế hệ trước và đương
thời của mình, họ học tập và thỏa thuận với những người đó. Họ mang
tính chất phổ quát dưới một dạng hình thức nào đó, cho dù được thể
hiện ra một cách đờ đẫn và vật vờ. Họ cảm thấy mình đang tiếp tục một
tác phẩm của bậc tiền cổ nào đấy mà họ chưa bao giờ nghe thấy; họ cần
hoàn thành một công việc mà họ không hiểu nổi gánh nặng của nó. Họ
đối diện với sự quyến rũ phi thời gian một cách bất lực: cả Nietzsche,
cả Tolstoj, cả Kierkegaard đều không thể nói tại sao mình lại gắn bó
với Zarathustra, Heracleitos, hoặc với Szókrates, hoặc với Thiên Chúa
giáo đến thế.
Tinh thần của truyền thống, sự tỉnh táo, ẩn náu dưới trầm tích của
thời gian lịch sử. Đấy là tinh thần buộc họ lại với nhau và với những
thiên tài xuất hiện trong thời gian lịch sử, nhưng trước hết với sự sống
cổ xưa, hay với sự sống thật sự của con người. Tính chất phổ quát của
tinh thần, tính siêu việt trong cá nhân, siêu nhiên trong thế giới quan,
siêu nhiên trong lí thuyết biến thiên tài thành thiên tài.
Mọi tính chất của thiên tài bằng một cách như thế nào đó có mối
quan hệ với sự sống: với toàn bộ thế giới, với ontosz on, với ý tưởng;
tính chất thiên tài là một dạng nhạy cảm cao độ. Và chính vì thế với tất
cả những người khác, tác phẩm của thiên tài là khả năng của sự thức
tỉnh.
4.
Nguồn thứ ba của sự tỉnh táo trong thời gian lịch sử: trực giác thần
bí.
Nguồn đầu tiên, sự tổng hợp cổ, vì đặc tính của nó khó đạt tới, nên
khó hiểu. Nguồn thứ hai, kẻ thiên tài, có thể xa lạ và tụt hậu. Nguồn thứ
ba, trực giác thần bí trong thể thống nhất cổ và trong kẻ thiên tài đều là
khả năng hoạt động. Ngoài ra, trực giác thần bí còn tồn tại ở tất cả