MINH TRIẾT THIÊNG LIÊNG - TẬP 1 - Trang 110

Khi tâm linh đi chệch khỏi truyền thống - như (cái gọi là) khoa học ở
châu Âu hiện đại cuối cùng vẫn bắt buộc phải kết nối trở lại với truyền
thống.

Truyền thống là tuyên ngôn của tinh thần cổ, là tri thức xác thực

duy nhất. Chỉ duy nhất có một, và các tổng hợp truyền thống cổ là các
bản sao của truyền thống. Các khuynh hướng triết học trong thời gian
lịch sử chỉ là các chất cặn bã đã đánh mất tính chất siêu hình học của
nó, những thứ không mang lại tri thức tỉnh táo, mà chỉ giúp nhận thức
suy tư bằng những hình ảnh mộng đờ đẫn.

2.

Gần đây nhất người ta thường nói về thời cổ bằng kí hiệu thần

thoại, và cho rằng hình thái gốc của thời cổ đại là thần thoại, thậm chí
tinh thần cơ bản của nhân loại là huyền thoại.

Trong quan niệm nhầm lẫn này thậm chí có cả những nhà tư tưởng

ưu tú và tỉnh táo như Leopold Ziegler, với cuốn Überlieferung viết về
truyền thống ông đã coi nghi thức, huyền thoại và doxa như nhau, như
ba cấp độ phát triển nối tiếp nhau.

Những người khác phân biệt rạch ròi huyền thoại và sự đắc đạo

(ngộ), hoặc huyền thoại với thần học, tôn giáo với giáo điều, cho rằng
huyền thoại và tôn giáo là nền tảng cổ, còn sự đắc đạo (gnosis), thần
học và sự giáo điều được giải thích bằng sự thoái hóa của tinh thần.

Giải thích như vậy rất duy lí, không toát lên bất cứ ý nghĩa gì.

Nghi thức, huyền thoại, doxa chỉ không hiểu được với những ai không
hiểu một trong ba hình thức nói trên, hoặc không hiểu bất cứ loại hình
thức nào. Hay nói cách khác: mâu thuẫn chỉ dành cho kẻ đến một khía
cạnh duy nhất của mâu thuẫn cũng không hiểu rõ ràng. Kiểu tư duy như
trên không hề thần bí, không đắc ngộ, chẳng mang tính tôn giáo hoặc
thần học mà chỉ là tư duy duy lí. Chính từ quan điểm khoa học kiểu này

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.