MINH TRIẾT THIÊNG LIÊNG - TẬP 1 - Trang 12

nghèo sau Thế chiến II. Hungary, trong bối cảnh lịch sử không thuận
lợi, không thể đảm nhận được vai trò tự nhiên là chiếc cầu nối Đông-
Tây. Ngành phân tâm học ở tầm thế giới của Hungary trước đó cũng
sụp đổ. Làm sao đổi mới được “trạng thái tinh thần” trì trệ ấy? Theo
Hamvas, phải tìm lại nguồn sinh lực đã bị lãng quên và chối bỏ: từ
truyền thống cổ xưa được chọn lọc.

Trong chiều hướng ấy, từ đầu những năm 1940, Hamvas bắt đầu

viết công trình đồ sộ Đại sảnh của Tiền nhân, được tiếp tục cho đến
những năm 1960. Công trình này bao gồm việc phiên dịch và chú giải
những tác phẩm quan trọng nhất từ truyền thống cổ xưa cho người đọc
Hungary ngày nay. Thật khó hình dung được kiến văn quảng bá của
ông về cổ học và cổ ngữ, khi trực tiếp dịch từ nguyên bản nào là Khổng
Tử, Lão Tử, Trang Tử, của Trung Hoa cổ đại, Upanischaden, Patanjali,
Samkhya của Ấn Độ, Tử thư Tây Tạng, Tử thư Ai Cập Pert Em Heru,
Henoch, Soha, Heraklit và Jakob Böhme của Hi Lạp và Đức... Trong
những năm tháng khủng hoảng ác liệt nhất của châu Âu khói lửa (1943-
1944), ông bắt đầu biên soạn bộ Minh triết thiêng liêng mà ta đang có
trong tay, mượn một phần nhan đề từ tác phẩm Symboles de la Science
sacrée
của René Guénon (1886-1951), nhà siêu hình học Pháp. Ta sẽ
trở lại với tác phẩm vĩ đại này ở phần 3; ở đây ta chỉ ghi nhận rằng: tên
gọi Nhóm Đảo quả mang tính biểu trưng cho toàn bộ sự nghiệp của
Hamvas: cuộc đời cô độc trên hoang đảo! Không chỉ theo nghĩa chính
trị, vì ông tin rằng trong nền văn hóa Âu châu, bản thân “tinh thần” đã
trở thành một hòn đảo, và nhiệm vụ quan trọng nhất, với ông, là “canh
giữ” nó để không bị chìm đắm nốt. Muốn thế, cần có một lí giải mới,
triệt để về “Tinh thần”. “Mới”, theo ông, là so với thực trạng tinh thần
của Âu châu đang ngày càng đồng dạng hóa, đồng phục hóa và cơ giới
hóa; nhưng không hề “mới” khi tiếp cận trở lại với truyền thống và
cách lí giải cổ đại. Hamvas nhìn về phía trước - trong viễn tượng “giải
thoát” khỏi hiện đại suy đồi - bằng cách hướng về phía sau, ngay cả về
thời tiền sử. Hạt nhân tư tưởng của Hamvas bây giờ là sự “tỉnh thức”.
Tỉnh thức là tiền đề cho sự đón nhận truyền thống, bởi đặc điểm chủ

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.