Maja là tấm chăn trong cùng; Nó bao phủ một cách trực tiếp thiên
nhiên cổ, tư tưởng, cái “tôi tự làm” những giác quan bên trong và bên
ngoài. Trên tấm chăn-maja là tấm chăn-tư tưởng. Lớp vỏ này phù hợp
với (cái gọi là) buddhi, là trí năng, là khả năng tri giác.
Tấm voan maja được dệt từ niềm hạnh phúc, còn tấm chăn-tư
tưởng dệt từ ánh sáng của tri thức và duy trí. Veda gọi lớp vỏ này là
vidnyanamaja-kosa. Dnyana như Gúenon nói, cùng nghĩa với từ
cognoscere (tiếng Latin) và gnosis (tiếng Hi Lạp). Nghĩa đen của nó là:
hoạt động tạo dựng. Tấm chăn thứ hai là ánh sáng của sự hoạt động trí
tuệ và tri thức.
Tấm chăn thứ ba là manomaja-kosa, thích ứng với những giác
quan bên trong. Các giác quan bên trong là một thuật ngữ không chính
xác. Manas thể hiện ý nghĩa của tất cả những gì có liên quan đến cái
TÔI: ý thức, kinh nghiệm, sự nhạy cảm, cảm xúc, cảm giác, bộ nhớ, sự
tưởng tượng, khát vọng, điều mong muốn, sự cân nhắc, sự quyết định -
tất cả những gì cá nhân, liên hệ đến cái TÔI, những cái vô hình diễn ra
và sống trong phạm vi đặc thù của manas. Tấm chăn - manas - khả
năng nhận thức được dệt bằng tấm voan làm từ sự nhạy cảm, cảm giác,
từ các kỉ niệm và các khát vọng.
Thiên nhiên cổ, tư tưởng, cái TÔI, cùng với các giác quan bên
trong là thân thể nhẹ nhàng của con người; đây là thân thể tinh thần.
Tấm chăn phủ thân thể tinh thần nhẹ nhõm, phi vật chất, và vô hình này
là: hơi thở.
Trong hơi thở ẩn náu cao nhất là tấm voan-manas, sau đó đến tấm
voan-tư tưởng, và tận trong cùng là tấm voan-maja. Hơi thở chỉ là tấm
chăn bên ngoài; bên trong là cảm xúc, khát vọng, cảm giác của cái TÔI;
bên trong là ánh sáng của tư tưởng; bên trong là tấm áo bào rạng rỡ của
thiên nhiên cổ.
Nếu có thể tóm lấy và lấy dao cắt được hơi thở, con người có thể
bắt gặp những lớp vỏ của thân thể tinh thần nhẹ nhõm vô hình nằm