người ta lần nữa - như các công thức đại số, không thể định nghĩa nổi.
Các thần linh không phải là các nhân vật cố định có hình thù rõ ràng.
Trực giác tâm linh và sự nhạy cảm bên trong (manas) cùng một lúc
nhìn thấy những đường nét và đặc tính mới hơn, và tìm ra những khuôn
mặt và tên gọi cho những thứ này. Theurgia như một hoạt động tạo
dựng.
Con người nhạy cảm với cái nhìn trực giác sẽ nhìn sự vật một cách
bí ẩn (theurgikus). Sự bí ẩn này như một hoạt động tạo dựng trái ngược
hẳn với tư duy khoa học ngày nay-thứ chỉ tạo ra các hình thức trừu
tượng.
Khía cạnh thứ ba đáng tin cậy của các tác phẩm Hi Lạp là sự nhận
thức bằng những hình ảnh huyền bí. Các thi phẩm lớn của Dante,
Heros, Vergilius, Shakespeare đầy rẫy những hình ảnh (được gọi là)
thiền định mà bất cứ chỗ nào cũng có thể trích dẫn, và là tác động thực
chất của tác phẩm.
Điều bí mật của những hình ảnh này: chỉ dẫn tới những biến đổi,
những quá trình bên trong (được gọi là) sự thanh tẩy, sự ngộ ra, và bằng
những điều này nâng đời sống con người lên cao. Ý nghĩa của những
hình ảnh này là sự đánh thức. Biến con người thành kẻ tỉnh táo. Và cái
gì sống trong các thi phẩm, trong một mức độ nhất định cũng sống
trong huyền thoại. Nội dung của huyền thoại là hình ảnh đánh thức, là
hình ảnh cổ, hình ảnh thiền định. Tác dụng của các hình ảnh này phổ
quát và mang tính tập thể; không một ai có thể rời bỏ nổi tác động của
những hình ảnh này.
Tính chất đáng tin cậy của các đối thoại Hermes Trismegistos phụ
thuộc vào những điều sau: có hay không những tượng trưng siêu hình
học bên trong nó? Dồi dào hay ít ỏi những quan điểm mang tính chất
phổ quát của sự sống siêu việt và sau cùng, có hay không những hình
ảnh thiền định huyền bí bên trong?
Cả ba đặc tính này ngay lập tức có thể nhân ra trong các đối thoại
Hermes Trismegistos. Có thể thấy các dịch giả đã cứu vớt toàn bộ