MINH TRIẾT THIÊNG LIÊNG - TẬP 2 - Trang 107

xảy ra hết: “Trong phần bình luận Sankara Vedanta, người ta cho rằng
sách thiêng nói về con đường dẫn đến sinh linh bất tử, và có liên quan
đến cái gì đó cao hơn. Đây là một quan niệm sai lầm. Không thể cập
bến đến với một sinh bất tử... nơi nào có con người, không thể đến nơi
đó”
.

Không cần đạt tới átman. Tại sao? Bởi átman chính là bản thân

con người. Không phải là bản chất thật sự của con người, bởi vì không
có thật sự và phi thật sự.

Chỉ có một, và đấy là átman, chỉ cần nhận thức ra mà thôi, nhưng

quá trình nhận thức này không phải là một cái gì diễn ra dưới một cái
gì. Không có điều gì xảy ra, chỉ sinh linh bất tử nhận ra sự đồng nhất
với chính bản thân nó, thức tỉnh để nhận ra một hiện thực duy nhất của
chính nó.

Nhập định là một thời gian và là một quá trình trong đó “không

xảy ra điều gì hết”, chỉ là nhận thức: ta là sinh linh bất tử. Ta là átman,
ta luôn là átman, là kẻ mà ảo ảnh của nó là thế gian và đời sống, là kẻ
ta không sinh ra, không phải là ta trong thân xác con người, là kẻ không
có các giác quan, các xúc cảm, các tư tưởng, các hình ảnh, các giấc mơ,
là kẻ chỉ có một sự sống vĩnh hằng và không thay đổi.

Ta là “bông hoa sen nở trong trái tim”. Ta là átman, kẻ: “nhỏ hơn

cả hạt gạo, nhỏ hơn cả hạt lúa mì, linh hồn của ta, kẻ sống trong trái
tim của ta, lớn hơn cả trái đất, lớn hơn thế gian, cả bầu trời, lớn hơn
cả toàn bộ các thế giới. Là kẻ nhận biết tất cả, hiểu tất cả, cảm tất cả,
thấu suốt, im lặng, vô tư, đấy là linh hồn của ta, kẻ ẩn sâu trong trái
tim ta, đấy là Átman, và ta sẽ là Átman, nếu ta từ biệt nơi đây. Ai biết
điều này, người ấy không bao giờ còn hoang mang nữa
”.

2.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.