nhân, các mục đích, và lúc bấy giờ con người bắt đầu vội vã, cuống
quýt, bắt đầu nổi loạn vượt qua các giới hạn, chống lại các quy tắc, thế
là bắt đầu xuất hiện xung đột, chiến tranh, và nhiều quan điểm, thế giới
quan, nhiều chủng loại, nhiều tôn giáo, nhiều dân tộc, nhiều bộ tộc,
nhiều giai cấp mà các quyền lợi và khát vọng của chúng đều chống chọi
lẫn nhau.
Sự thống nhất của sự sống bị vỡ ra thành các mảnh. Đây tất cả đều
là tội lỗi của các thần linh. Tội lỗi của đạo đức. Tội lỗi của các giới hạn.
Tội lỗi của các cái Tôi. “Các giới hạn không xuất phát từ sự sống... Sự
phân biệt do cái Tôi cá nhân tạo ra”. “Từ quan điểm của sự đa dạng
và phân biệt, mới có các bộ phận... từ quan điểm phổ quát mọi sự vật
và thực thể là MỘT, và sự phổ quát chính là sự sống”.
“Có cần đạo đức cho kẻ cướp không? Tại sao lại không! Thiếu
đạo đức chúng không thể hành động được. Một cách bản năng chúng
biết người ta cất giấu cái gì ở đâu: tài năng của chúng ở đấy; Cần phải
đột nhập: sự dũng cảm ở đấy; Cần phải chạy trốn: nghĩa vụ ở đấy;
Cần phải biết thành công hay không: sự thông thái ở đấy; Cần phải
chia chác: danh dự ở đấy. Ai không có năm đức hạnh này đừng mơ làm
kẻ cướp giỏi”.
Và: “Chừng nào thế hệ của các thần còn chưa hết, chừng đó
những kẻ cướp giỏi vẫn còn tiếp tục tồn tại”. Thần linh và kẻ cướp bổ
sung cho nhau; thần linh gọi kẻ cướp đến và kẻ cướp gọi thần linh đến.
Thông thường cùng trong đúng một cá nhân. Tại sao? Vì: cả hai đã tạo
ra các giới hạn, cả hai đều có đức hạnh, sự giỏi giang, sự phân biệt, sự
ưu tú của nó. Một trong hai kẻ này đều không nằm trong MỘT, trong
sự phổ quát, nơi không giới hạn, không sự khác biệt, nơi tất cả là một.
“Trong sự sống, thực thể sống hành động một cách vô tư và không
có sự sợ hãi. Không quan tâm đến quyền lợi-phi quyền lợi, đẹp-xấu.
Niềm vui của nó trên trái đất là mọi người đều được hưởng lợi. Hòa
bình của nó là mọi người đều tự do tiếp xúc. Nếu một kẻ ra đi, dân
chúng khóc thương như đứa trẻ mất mẹ”. Đây là thực thể sống trong sự
thống nhất, kẻ đồng nhất với sự phổ quát. “Kẻ nào đồng nhất với sự