nói về dương, trong Đạo Đức Kinh nói về đạo, trong kinh Kabbala nói
về một hay về alef.
Khi ấn tượng về MỘT tương đối mạnh, một tia sáng mờ nhạt bắt
đầu le lói trong tinh thần kẻ học trò rằng, thiên hình vạn trạng của cảm
giác nhìn bằng mắt trần là một ảo thuật thật sự. Hiện thực chỉ có: MỘT.
Trong giây phút ấy nó kêu lên: “con nhìn thấy toàn bộ, con nhìn thấy
bản thân trong cái vĩnh cửu”. Lúc đó Hermes lên tiếng: “Con trai ta,
đấy là sự hồi sinh”.
Sự nhập định không bắt đầu bằng lập luận này, cũng như không
kết thúc bằng điều đó. Bước ngoặt lớn nhất của quá trình quay vào
trong là ngưỡng quyết định. Nhưng đây không phải ngưỡng đầu tiên và
cũng không phải là cuối cùng.
Thực ra giờ đây sự sống mới bắt đầu. Là “Niềm tin”. Sự nhạy cảm
siêu nhiên giờ đây thức tỉnh. Kẻ học trò giờ đây mới phá tung đời sống
bị khóa kín và bước vào sự sống mở.
Bước đầu tiên của kĩ thuật phép mầu nhập định là kẻ học trò
hướng toàn bộ sự chú ý của nó đến một điểm nằm bên ngoài thế gian
(extramundális). Có nghĩa là: nếu tri thức con người dưới tác động của
sự tập trung và kỉ luật có chủ ý ngày càng tăng, trong một khoảnh khắc
nó sẽ đứt rời khỏi hiện thực giác quan, và cần phải có một cái gì đó cho
nó bám lấy.
Cần tới một điểm ngoài thế gian bởi vì chỉ những gì thật sự nằm
ngoài thế giới giác quan mới gắn bó với con người. “Chỉ cái gì hoàn
toàn khác biệt với cái Tôi mới có thể giải phóng và giải phóng nổi con
người”. Ý nghĩa của khoảnh khắc này bất tử, mang tính bản chất, quyết
định, và sâu sắc đối với toàn bộ số phận con người.
Bởi trong con người tri thức giải thoát này không phải một tri thức
từ trước tới nay xa lạ chưa từng biết đến, mà là “một tri thức được ghi
trong bầu khí quyển eter”, một tri thức đã xác định mà Hermes
Trismegistos đã “viết vào bầu khí quyển eter”.