thống trị, tính chất vua chúa vốn có. Bảy mức độ là sự giải phóng của
linh hồn con người khỏi số phận hành tinh, khỏi vòng của bảy tinh tú;
là sự chiến thắng bảy vị thần của số phận, bảy daimon. Đây là sự ra đời
của sinh linh cổ - ousiodes genesis. Đây là lũy thừa bảy.
Con người nâng bản thân mình lên lũy thừa bảy có nghĩa là lên
khỏi bảy ngưỡng khủng hoảng, nhân lên bảy lần sức mạnh của chính
bản thân, sự sáng sủa, sự tỉnh táo, sự sống của mình; nó đi lên bảy bậc
thang, chính là bảy bậc thang nó đã tụt xuống khi rơi chìm vào thiên
nhiên vật chất.
Nó bảy lần làm bản thân mình tự do hơn, nâng lên bảy lần khả
năng của mình cho có hiệu quả hơn, phong phú hơn. Làm tinh thần của
nó bảy lần sáng sủa hơn, làm linh hồn bảy lần nhạy cảm hơn, làm nhận
thức bảy lần sắc sảo hơn, làm tình cảm bảy lần ấm áp hơn, làm trí
tưởng tượng bảy lần phong phú hơn, làm trực giác tâm linh bảy lần sâu
sắc hơn.
Con đường của sự nhập định bởi thế nguy hiểm và khủng hoảng,
bởi vì cái xảy ra trong thời gian nhập định trong suốt vô tận. Sự nhập
định khó khăn vì nó đơn giản. Khủng hoảng vì con người đã đi quá xa
bản tính cội nguồn. Bởi vì cái nó cần thu thập, không phải là một cái gì
xa lạ và đặc biệt, mà là một thứ dễ hiểu, tự thân và tất nhiên.
Sự nhập định, như Sankara viết: “Linh hồn phát hiện ra ý nghĩa
của sự lầm lẫn trong u mê và nhận ra bản chất tự do, bất tử của chính
bản thân nó”. Điều dễ hiểu đơn giản, tất nhiên và tự thân, chính vì
không cần làm bất kì cái gì: “Sự giải thoát không phải là kết quả của
ngôn từ, của các tư tưởng và sự hoạt động”. “Không phải sự đổi thay
lẫn hoạt động nói lên sự giải thoát… sự giải thoát không đạt tới; sự tự
do này trong bản chất đích thực của cái Tôi chân chính của con người,
sống một cách hiện thực, có từ vĩnh cửu, chứ không phải là một cái gì
cần phải tranh đấu mới có”.
“Cái Tôi chân chính của con người không thể đặt dưới quan điểm,
đặt dưới sự hoạt động, đặt dưới sự thay thế - bởi vì lúc đó cái Tôi này