chất của nó, tự nó phải đòi hỏi từ bản thân, và rất khó thỏa mãn, kẻ đó
cần từ bỏ mức độ thỏa mãn trong đời sống vật chất và cần phải bước
lên một mức độ cao hơn. Với câu hỏi làm thế nào để thu thập tri thức
cho nhu cầu ở mức cao hơn này, câu trả lời sẽ là: chỉ tham gia sự nhập
định mới đạt tới.
Sự nhập định chỉ có thể hiểu được bằng siêu hình học. Bởi vì ở
đây không nói đến sự tăng trưởng của kiến thức, nhận thức, sự thể hiện
các sức mạnh thân xác hoặc tinh thần, sự tiếp thu các nghề nghiệp -
những thứ dễ dàng đạt được trong đời sống thiên nhiên vật chất - và
cũng như vậy, không hề nói đến sự hoàn thiện cái Tôi tâm lí của thực
thể người cá nhân.
Các bậc thang nhập định là các bậc thang phép thuật, dẫn tới một
thế giới siêu nhiên bên trên thế gian vật chất. Và tất cả những ai đòi hỏi
từ đời sống của mình nhiều hơn những người khác, đều bắt buộc phải
bước lên các bậc thang này. Nếu họ không bước lên, họ vẫn cứ tham
gia vào một trong những hoạt động của những mức độ sự sống cao
hơn: họ sẽ trở thành giáo sĩ, thầy giáo, nhà thơ, kẻ cầm quyền, người
quân nhân - nhưng họ không đạt được bất kì kết quả nào, hoạt động của
họ chỉ tạo thêm sự nhiễu nhương, công việc của họ không bản chất, vô
ích, vô nghĩa, vô giá trị.
Bước lên những bậc thang phép thuật của sự nhập định có nghĩa
là, kẻ nhập định bước vào vòng sự sống siêu việt hơn. Truyền thống cổ
gọi bước chuyển này là sự tái sinh. Thành viên của tất cả các đẳng cấp
(kast) đều cần sự nhập định, trừ đẳng cấp thấp nhất, sudra.
Những kẻ trong các đẳng cấp cao hơn tuyên bố muốn thực hiện
các nhiệm vụ đời sống cao hơn cần phải bước vào mức độ cao hơn của
sự sống, sinh ra hai lần. Kẻ sinh ra hai lần tiếng Sancrit gọi là dvidzsa,
họ có thể là nông dân, lái buôn, thợ thuyền, quân nhân, quan tòa, kẻ
cầm quyền hoặc linh mục. Tất cả những ai có nhu cầu lớn hơn nhu cầu
vật chất tối thiểu, đều cần phải nhập định.