Có mười pradzsapati. Trong truyền thống Iran và Do Thái, muộn
hơn là trong các văn bản gnostic có thể tìm thấy những cái tên khác
nhau của mười con số.
Kẻ nào bước vào vòng của sự sống, biết thể hiện toàn bộ bản chất
của mình để các quy định tinh thần chỉ đạo và tạo ra thế gian, kẻ tách
mình ra khỏi cái Tôi riêng biệt, từ bỏ mọi đam mê, không bao giờ còn
ước vọng, mong muốn, mục đích cá nhân nữa, kẻ đó không bao giờ còn
được coi là một linh hồn đã được tạo dựng. Ngược lại, kẻ đó biến thành
tia chiếu rọi, thành công cụ trực tiếp: đấy là các mức độ pradzsapati,
amsaspand, sefiroth.
Mối quan hệ với người chết do pradzsapati giữ gìn và chỉ nó được
phép có mối quan hệ này. Chỉ linh hồn đã thánh hóa và đã tự thức tỉnh
mới được phép sử dụng vị trí này của đời sống. Đây là mahamudra,
còn gọi là Ghế Thượng Đẳng, là Hành Vi Vĩ Đại, là vị trí cai trị thế
gian.
Bởi vì pradzsapati sở hữu một kiến thức mà từ thế giới người chết
có thể dâng lên những sức mạnh nó muốn. Pradzsapati vì vậy sát cánh
cùng vua chúa với các lời khuyên, trong cộng đồng điều khiển sự giáo
dục, sự phê phán, điều hành tôn giáo và điều hành nhà nước.
Pradzsapati giữ gìn mối quan hệ hợp luật với thế giới người chết.
Nhưng một số kẻ khác cũng có thể học kiến thức này và có thể tiếp xúc
với thế giới bên kia, dù bất hợp pháp. Đấy là các phù thủy, các đạo sĩ
“đen” (Hắc đạo sĩ), những kẻ một cách đen tối, không hề thức tỉnh, chỉ
sở hữu hóa quá trình kĩ thuật, và thường xuyên sử dụng các sức mạnh
của thế giới bên kia cho mục đích riêng của họ.
Cần hiểu trước hết về pradzsapati : cần phân biệt sự tỉnh táo
dương tính (solaris) và âm tính (lunaris).
Sự tỉnh táo âm tính là sự nhạy cảm mạnh mẽ trong thế giới mê tín:
trong một vòng mà cả thực thể, sức mạnh, vật thể, sự liên hệ, bản năng
đều không có tỉ lệ, mức độ, hình dạng xác định. Sự nhạy cảm âm tính
có thể nhìn thấy và nhận thức sự vật ngoài vòng ý nghĩa, để hiểu bằng