MINH TRIẾT THIÊNG LIÊNG - TẬP 3 - Trang 15

học được từ sách vở. Nhưng những nét chính về sự nhập định có thể
thu nhận từ nhiều tác phẩm của truyền thống con người.

Những tác phẩm như vậy trước hết là Upanisad Bình luận của

Sankara, hay SankhiaPatandzsali Yoga-sutra, hay các biến thể của
Mahajana - Tây Tạng, Trung Quốc, Nhật Bản, những mảnh sót lại của
Tử thi Ai Cập, hay Kahbala (Sefer Jecira và Zohar) hay thuật giả kim
và Sufi.

26.

Kĩ thuật nhập định là phương pháp đáng tin cậy duy nhất để con người
thanh toán triệt để turba và lấy lại bản thân mình, Böhme cho rằng, nền
tảng cơ bản luôn có trong hiện tại, nhưng ngày nay chúng ta không thể
chạm tới. Đạo của Trung Quốc, Sankara, Patandzsali, Mahajana, thuật
giả kim và Sufi đều dạy dỗ như vậy.

27.

Truyền thống Ấn Độ gọi sự rối loạn nền tảng cơ bản là sự mờ mịt của
nhận thức. Sự tỉnh táo gốc (vidja) bị giảm sút và con người mắc chứng
ngủ đờ đẫn. Đây là sự mờ mịt, là avidja, là sự tỉnh táo bị suy thoái.

Turba không là gì khác ngoài hậu quả của avidja. Nguyên nhân

duy nhất của mọi nhiễu nhương và tội lỗi, mọi bệnh tật và đau khổ là
sự đờ đẫn bị tạo ra bởi việc đánh mất sự tỉnh táo gốc. Thiếu sự tỉnh táo,
sự sống của con người là một trạng thái rối loạn theo một kiểu điên rồ
(abhimána).

Lấy lại sự tỉnh táo chính là sự giải thoát. Thiếu tỉnh táo không bao

giờ được giải thoát, Sankara tuyên bố. Dnyima-moksa, Sankja viết,
nhận thức là sự giải thoát. Sự tỉnh táo là khả năng duy nhất có thể thanh
toán turba và là thứ duy nhất toàn bộ thế gian có thể thấm nhuần, để
con người đạt tới sự giải thoát (nirvana).

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.