ta còn không hiểu chút gì về nó, và không hề hiện thực hóa bất kỳ cái
gì từ KiTô giáo.
Giữa truyền thống và một loại tôn giáo xây dựng từ truyền thống
có sự khác biệt cơ bản. Sự khác biệt này trong Đạo Lão, ở Ấn Độ giáo,
trong đạo Phật, trong đạo Hồi rất lớn, nhưng không ở đâu lớn bằng giữa
Kitô giáo gốc và Kitô giáo thời lịch sử.
Sự khác biệt này làm thay đổi 180 độ hình thức ban đầu của Kitô
giáo gốc và sự xuất hiện mang tính chất lịch sử của nó, bởi vì Kitô giáo
gốc và Kitô giáo thời lịch sử từ rất sớm, từ những nguồn riêng đã đối
kháng nhau hoàn toàn, sự đối kháng này được bồi đắp qua nhiều thế kỉ,
và sau cùng, giữa những cuộc khủng hoảng liên tục, đánh mất nền tảng
cơ bản của Kitô giáo gốc và xô đẩy nhân loại vào một loại tinh thần giả
mang tính chất duy lí, mà sự tạp pha của nó còn lớn hơn cả những hạn
chế và sự đồi bại của loại tinh thần giả này.
41.
Truyền thống Kitô giáo ở châu Âu có ba kẻ thù: trước hết là kẻ thù bên
trong là tầng lớp giáo sĩ (không phải Nhà Chung!), kẻ thù thứ hai là thế
lực chính trị, kẻ thù thứ ba là chủ nghĩa duy lí (szcientifizmus). Ba kẻ
thù này bằng sự thỏa thuận vô thức cản trở việc thực hiện bất cứ điều gì
từ Kitô giáo mang tính chất Phúc Âm.
42.
Có hai nhà tư tưởng hiểu được Kitô giáo trong viễn cảnh truyền thống.
Leopold Ziegler nhấn mạnh vào đời sống duy nhất của con người vĩnh
cửu, và như vậy các tư tưởng rất dễ dàng đi từ lời tuyên bố đầu tiên đến
thời hiện đại. Trong việc tạo dựng các mối liên hệ của ông có một cái gì
đấy rất tuyệt nhưng vô cảm đối với tác dụng chấn động của Phúc Âm.
René Guénon phân biệt rạch ròi tôn giáo và truyền thống, nhưng coi