MINH TRIẾT THIÊNG LIÊNG - TẬP 3 - Trang 46

phát triển và là thứ đã phát triển. Trong khía cạnh này, toàn bộ châu Âu
đã trở nên lỗi thời.

Ta không cần làm gì khác ngoài việc so sánh Sankara với tác

phẩm của Aquinoi Tamás. Lời bình của Sankara là cuốn sách của nhận
thức trực tiếp mang vị trí tuyệt đối. Còn cuốn Summa là sự trộn lẫn
giữa triết học Aristoteles và Kitô giáo đã biến thành tôn giáo, là một
sản phẩm thời đại, vì thế lập tức vô giá trị.

Mối quan hệ cũng giống như vậy với một bên là các nhà thông

thái của mahajana, zen, sufi, preszokratik và bên kia là bất kì nhà triết
học nào của châu Âu. Triết học châu Âu không phải là một nguồn của
tri thức mà chỉ là một lời thú nhận chủ quan.

96.

Cái ngày nay gọi là triết học không phải sự thức tỉnh và tỉnh ngộ tận
cùng trong các sức mạnh hiện thực mà chỉ là (cái gọi là) sự ngây ngất
tinh tế, cao hơn các ý tưởng thời đại hoặc sự đờ đẫn hiện tại, không dẫn
dắt con người đi về phía ánh sáng, chỉ đặc biệt phản ánh sự lầm lạc của
con người sống trong turba. Tính chất này của triết học thời lịch sử liên
quan cả đến những nhân vật lớn nhất của châu Âu như Platon,
Augustinus, Kant và Nietzsche.

97.

Có thể hiểu được những gì châu Âu đã tư duy và hành động từ các
phạm trù của thời kì lịch sử. Lịch sử là một hình thức thế tục hóa
(secularisation), không muốn biết đến hiện thực mà muốn bằng các lí
tưởng làm giảm gánh nặng đời sống. Cái nó nói, không thể tin được,
cần một sự sắp xếp lại trong tư duy châu Âu. Từ trước tới nay trong
phần lớn các hệ thống và các lí thuyết sự sắp xếp này trở nên thừa như
một sự vô nghĩa.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.