thành, lý do vì phía đông đều là núi, không có người lui tới, còn lại ba cửa
thành vẫn đủ dùng, cửa đông bị phá hỏng cũng không quan trọng.
Chỉ có điều không ai biết được cửa thành này bị lấp đã chặn đi nguồn
thờ cúng của tổ tiên gã thợ giày kia, giống như người ở trong phòng kín thở
không nổi, gia thế ngày một xuống dốc không phanh. Vận làm quan của
cha con hắn cũng chấm dứt, bị hạch tội khi quân phạm thượng, cả nhà bị
tịch thu tài sản, cả nhà bị chém, phần mộ tổ tiên đều bị san phẳng.
Về phần hậu nhân của thầy bói, vẫn luôn sinh sống ở nông thôn, gia
cảnh vẫn nghèo khó, cũng không còn xem long mạch cho người khác. Tổ
truyền như vậy, truyền đến đời Bạch Bán Lạp, quan ấn cùng với sách cổ
vẫn chôn ở quê nhà, trước sau không dám dùng tới. Bạch Bán Lạp có người
huynh đệ kết nghĩa, tên là "Hạt Lão Nghĩa" (Lão Nghĩa Mù), theo sư phụ
học phép thần thông, thầy của hắn là Kim Toán Bàn, sư tổ là Trương Tam
thái gia, tất cả đều là Mô kim hiệu úy tiếng tăm lừng lẫy, nói tới thủ đoạn
đào trộm mộ, không mấy người qua nổi anh ta. Chỉ có điều Hạt Lão Nghĩa
thị lực không được tốt, ban ngày ban mặt ra cửa cũng có thể đâm đầu vào
tường nên không ăn nổi chén cơm này.
Hạt Lão Nghĩa nghe Bạch Bán Lạp kể lại chuyện của tổ tiên mình thì
nói: "Thứ mà Tổ tiên anh trước kia truyền lại gọi là "Lăng Phổ", còn gọi là
bí quyết tầm long, thực tế không phải là sách về xem âm dương phong thủy
trên giang hồ, mà chính là Phát khâu mô kim bí quyết. Sách của sư tổ tôi là
Trương Tam thái gia truyền dạy lại cũng chưa được đầy đủ, toàn vẹn bằng
sách này, cái kia mới dạy mười sáu chữ ứng với mười sáu quẻ, còn cái này
là những sáu mươi tư quẻ ứng với sáu mươi tư chữ. Ấn kia là Phát Khâu
ấn, là vật chí bảo từ cổ xưa, sao lại có thể bị chôn vùi ở nơi trần tục thế này.
Một người không thể đoạt bảo vật từ âm ty, cần có năm ba tinh hoa nhân
lực, nhiều cũng vô dụng. Anh hãy nhập bọn với chúng tôi, chỉ cần hai
người chúng ta lĩnh xướng là có thể xuất nhập chốn âm dương như đi trên
đất bằng!"