lộ hẳn ra. Tia nhìn của Rodin di chuyển từ người thực tập sinh qua Hanako
và dừng lại ở đó một lúc.
Chàng sinh viên chào và đưa tay bắt bàn tay mặt rắn rõi, gân nổi lên từng
sợi một của Rodin. Anh đang bắt bàn tay đã tạc ra những bức tượng như La
Danaide, Le Baiser et Le Penseur (29) . Xong, anh ta lấy từ ví đựng danh
thiếp một tấm rồi trao cho nhà điêu khắc, trên đó có ghi họ tên: Kubota Mỗ,
Bác Sĩ Y Khoa.
Rodin liếc nhìn tấm danh thiếp và lên tiếng hỏi:
- Thế ông hiện làm việc ở Viện Pasteur đấy?
- Vâng, thưa cụ.
- Đã lâu chưa?
- Thưa được ba tháng rồi.
- Avez-vous bien travaillé (30).
Người sinh viên bất chợt nhớ ra có lần nghe thiên hạ kháo nhau rằng cách
chào hỏi đó là cố tật của Rodin. Và bây giờ câu hỏi đơn sơ đó lại đang
hướng về phía mình.
- Oui, beaucoup, Monsieur (31).
Kubota vừa trả lời mà trong lòng đang dậy lên một tình cảm như muốn cam
kết với trời phật là sẽ dành cả đời mình để chuyên tâm học hỏi.
Kubota giới thiệu Hanako. Nhìn thân hình mảnh dẻ, gọn gàng của người
con gái, từ mái tóc bới vụng về theo kiểu Takashimada trên đầu đến hai bàn
chân đi tất tabi trắng lồng trong đôi dép Chiyoda phía dưới. Chỉ thoáng cái,
Rodin hầu như đã tóm lược được tất cả. Ông đưa tay bắt cái bàn tay nhỏ bé,
rắn chắc.
Kubota không sao ngăn được một tình cảm xấu hổ dậy lên trong lòng.
Chàng ta nghĩ nếu mình giới thiệu về phụ nữ Nhật Bản cho Rodin, lý ra
phải kiếm một người nào coi được hơn một chút.
Nghĩ như thế cũng không sai. Hanako chả đẹp đẽ gì. Tự dưng cô xuất hiện
trên sân khấu Âu Châu và xưng mình là nữ diễn viên đến từ Nhật Bản. Thế
nhưng bên Nhật không hiểu có ai biết thứ nữ diễn viên như cô không. Dĩ
nhiên Kubota không hề nghe đến bao giờ rồi. Hơn nữa cô nàng lại chẳng có
nhan sắc. Nếu bảo là giống con sen người ở thì có thể hơi tội nghiệp vì nhìn