thụ động biến đổi thành quyết định có ý thức và tích cực như thế nào (quẻ
Chấn) khi sự tỉnh táo, thứ nhìn thấy rỗ ràng tổng thể của sự sống biến mất.
Trên ngưỡng cửa của lịch sử, con người không biết tự trao phó bản thân
cho lòng tin tưởng vào sự sống nữa; càng ngày nó càng đánh mất sự nhạy
cảm cao độ. Càng ngày nó càng tăm tối, xám xịt và suy thoái theo hướng đi
xuống. Giờ đây nó bắt đầu tin rằng quyết định của cái TÔI là kim chỉ nam
chắc chắn của số phận, như sự hòa nhập vào với những sức mạnh của sự
sống.
Một trong những đặc điểm của thời khải huyền từ trước tới nay là con
người tước mất quyền chỉ đường từ tay Thượng Đế và trao cho bản thân
mình. Sản phẩm khủng khiếp của điều này là bi kịch Hi Lạp, chính là và
chưa bao giờ là gì khác ngoài sự nổi loạn của quyết định chống lại ý muốn
của Thượng Đế. Con người đứng dưới bản án như thế đó, họ không thấy
rằng không thể cướp được số phận từ tay Thượng Đế, và kẻ nào muốn đối
diện với ý muốn của Thượng Đế, kẻ đó mời gọi bản án chống lại chính mình
đến.
Hậu quả tâm lí của giai đoạn này là sự đổi chỗ của ý thức và sự tỉnh táo.
Điều tận cùng không là gì khác ngoài sự đổi chỗ của cái
TÔI Thượng Đế và cái TÔI cá nhân. Cái TÔI Thượng Đế đứng giữa trung
tâm của sự sống mở; còn cái TÔI cá nhân đứng giữa trung tâm của lịch sử.
Và hậu quả của giai đoạn này cũng là cái ngày nay người ta gọi là lịch sử.
Những nhân vật của lịch sử là những cái TÔI cá nhân, và những sự kiện
của lịch sử vì thế cũng chính là những ảo ảnh của thế giới - maja. Đây là kết
quả của sự đổi chỗ trong giai đoạn này, trên tất cả các lĩnh vực của sự sống
con người: cái bên ngoài đổi vào trong, cái từ dưới trồi lên trên.
Khía cạnh mở của sự sống có bốn hướng chính: đầu tiên là hướng về phía
thế giới siêu nhiên; thứ hai là hướng về thế giới (âm) bên kia vượt quá đời
sống; thứ ba là hướng về sự thần bí của linh hồn; thứ tư là hướng về phía tất
cả các sinh linh tồn tại mà trước hết là con người.
Hướng đầu tiên của sự sống mở là siêu hình; hướng thứ hai là mối quan
hệ với thế giới của những người đã chết; hướng thứ ba là sự quen thuộc với