Patrick Süskind
Mùi Hương
Dịch giả: Lê Chu Cầu
Chương 19
Chẳng bao lâu nó trở thành chuyên gia trong lãnh vực chưng cất. Nó
nghiệm ra rằng độ nóng của lửa có ảnh hưởng quyết định đến chất lượng
của thành phẩm, trong việc này cái mũi của nó được việc hơn tất cả những
quy tắc của Baldini. Mỗi cây cỏ, mỗi loại hoa, mỗi thứ gỗ, mỗi loại trái đòi
hỏi một quy trình đặc biệt. Khi thì phải sôi sùng sục, khi thì sôi vừa phải và
có loại hoa chỉ cho tinh dầu khi để lửa liu riu.
Sự chuẩn bị cũng quan trọng tương tự. Bạc hà và oải hương có thể để cả bó
vào chưng cất. Những loại khác phải chọn kỹ, ngắt, bằm nhỏ, nạo, giã, hay
thậm chí phải làm thành bột hồ trước khi cho vào nồi. Có loại không chưng
cất được làm Grenouille bực tức nhất.
Khi Baldini thấy Grenouille đã thành thạo khí cụ này thì ông để nó tự do
với nồi cất và Grenouille đã tận dụng sự tự do này. Ban ngày nó trộn nước
hoa và hoàn thành những sản phẩm mùi thơm hay gia vị khác, còn ban
đêm nó bận rộn với cái nghệ thuật chưng cất đầy bí ẩn. Ý định của nó là
sản xuất những hương liệu hoàn toàn mới để có thể chế ra được vài thứ
nước hoa mà nó sẵn có trong đầu. Mới đầu nó cũng thành công nho nhỏ.
Nó tạo được dầu của hoa tầm ma và hạt cải xoong, nước của vỏ cây hương
mộc còn tươi và của cành cây thuỷ tùng. Mùi của tinh chất chẳng giống tí
nào với nguyên liệu nhưng cũng hay hay, dùng để chế biến tiếp được. Tất
nhiên cũng có những chất mà quy trình hoàn toàn vô dụng. Chẳng hạn
Grenouille thử chưng cất mùi của thuỷ tinh, mùi đất sét lạnh của thuỷ tinh
láng mà người bình thường không cảm nhận được. Nó tìm kính cửa sổ và
chai thuỷ tinh rồi thử dưới dạng miếng to, mảnh nhỏ, mảnh vụn, bột, nhưng
đều không thành công. Nó chưng cất đồng thau, sứ, da thuộc, ngũ cốc và
sỏi. Nó chưng cất cả đất nữa. Rồi cả máu, gỗ và cá tươi. Cả tóc nó. Cuối
cùng nó chưng cất cả nước, nước sông Seine, mà cái mùi độc đáo nó thấy
cần phải giữ. Nó tin rằng có thể lấy được với cái nồi cất mùi thơm đặc thù