điều ấy tùy thuộc vào việc ta muốn nói gì trong một số hoàn cảnh. Có
sự hiển nhiên (khả dĩ) nào hay quan điểm lý thuyết nào, khi gọi con
người là con vật? Thí dụ, đâu là thế đứng của những người nói (ngược
lại với thuyết tiến hóa) rằng con người không tham phần vào một tổ
tiên chung với loài khỉ không đuôi (apes) và các động vật khác trên
trái đất? Có phải họ muốn nói rằng, chúng ta do đó không chút nào là
con vật, mặc dầu chúng ta ăn uống, sinh sản và chết như phần còn lại,
hay họ đúng hơn muốn nói rằng chúng ta là những sinh vật (animals)
thuộc một loại riêng biệt, khác biệt? Xem ra không hẳn hoàn toàn
người ta muốn hiểu như vậy; xem ra đây chỉ là vấn đề dân chúng
muốn áp dụng thế nào từ ngữ “thú vật” (“animal”). Có lẽ tất cả chúng
ta có thể đồng ý rằng, con người được định nghĩa như một loại thú vật
đặc biệt, và như vậy câu nói “con người là sinh vật / là thú vật” là một
phát ngôn của sự thật phân tích. Nhưng nơi đây phát hiện xu hướng
đưa đến sự khác biệt với câu hỏi: điều gì làm cho ta nên đặc biệt. Trên
một tiếp cận sinh học, điều đó có thể là bộ não rất phát triển của ta,
điều đó làm cho ta có khả năng về ngôn ngữ, tính xã hội và văn hóa.
Những ai tin vào cuộc sống sau khi chết thì nghĩ rằng điều này là
không thể được đối với thú vật (trừ khi họ thật rất yêu quý những con
vật cưng của họ!), và họ có lẽ sẽ nói rằng, dẫu trong đời sống này
chúng ta những con người là những thú vật, chúng ta không thiết yếu
là thú vật, bởi chúng ta có thể hưởng được một cuộc sống không-sinh
học sau khi chết hay như linh hồn phi-thân xác hoặc như thân xác
sống lại (xem chương 6). Theo cách nhìn đó, chúng ta có thể nói rằng,
nhân vị (person), dẫu không phải là con người thú vật (human animal),
sẽ còn sống sau khi chết.
Một cách khái quát, nếu có ai nói rằng mọi người đều là X, và bỏ
qua ý nghĩ cho rằng một số trong chúng ta không phải là X, chúng ta
có thể đặt câu hỏi với họ: “Có phải trong định nghĩa của bạn về từ
“con người”, theo đó bất cứ con người nào cũng phải là X, hay bạn
cũng nghĩ rằng trong đó cũng có thể có một số người không phải X?”.